ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรคแจงกรณีตรวจพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ ยังไม่มีการแพร่กระจายในคนไทย ชี้สายพันธุ์นี้ยังไม่รุนแรงจนส่งผลต่ออัตราเสียชีวิต หรือประสิทธิภาพวัคซีน ส่วนผู้โดยสารสายบินเดียวกับชาวอังกฤษไม่พบผู้ติดเชื้อ พรร้อมติดตามต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการพบโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษในประเทศไทย ว่า สำหรับประเด็นเชื้อกลางพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ จากการเปิดเผยของนพ.ยง ภู่วรวรรณ จุฬาฯ โดยพบว่าผู้โดยสารจากอังกฤษ 4 รายเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2563 โดยทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคของรัฐ 14 วัน แต่รายนี้อยู่ไม่กี่วันตรวจพบเชื้อจึงนำเข้าสู่การรักษาที่โรงพยาบาลทั้ง 4 ราย เรียกว่าเป็นการตรวจเจอจากระบบกักกันโรคของเรา ซึ่ง นพ.ยง ได้ไปถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว จึงพบว่าเป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์ของอังกฤษจริง ทั้ง 4 คน ซึ่เงป็นพ่อแม่ลูก และไม่ได้มีการแพร่กระจาย

“จากการเปิดเผยของนพ.ยง จะเห็นว่าตอนท้ายท่านให้ข้อมูลว่า เชื่อมั่นว่าระบบกักกันโรคของเรา 14 วัน จะทำให้เชื้อไม่เล็ดลอดออกไป และประการสอง สายพันธุ์อังกฤษความสามารถในการแพร่เชื้อดูเหมือนจะเร็วขึ้น ซึ่งก็จะคล้ายกับตอนแพร่ระบาดสายพันธุ์จีใหม่ๆ ก็คล้ายกัน แต่ความรวดเร็วก็ขึ้นกับหลายปัจจัย แต่วิธีการป้องกัน ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ ก็ยังใช้ได้ อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของโรค สายพันธุ์อังกฤษไม่ได้รุนแรงมากขึ้น ไม่ได้ทำให้เสียชีวิตมากกว่าปกติ และไม่มีผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนที่กำลังผลิตอยู่ รวมทั้งระยะฟักตัวของโรคยังเท่าเดิม” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยังให้ความเห็นว่า ระบบกักกันโรคของไทย 14 วันยังเป็นมาตรฐานที่ไม่ทำให้โรคเล็ดลอดออกไปไม่ว่าสายพันธุ์ใด ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขจะมีการทบทวนข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชน โดยจะมีมาตรการแนะนำไปยังกระทรวงต่างประเทศให้ชะลอเที่ยวบินจากประเทศต้นทาง คือ อังกฤษไว้ก่อนจนกว่าจะมีข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน

เมื่อถามว่า ผู้โดยสารสายการบินเดียวกันพบติดเชื้อแล้วหรือยัง นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับไฟล์บิน 21 ธ.ค.2563 ยังไม่ครบ 14 วัน แต่ทุกคนที่เข้ามาไม่มีรายใดตรวจพบคนติดเชื้อ ขอให้สบายใจ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และจะนำเรียนเป็นระยะต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง