ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ศบค.กรณีห้ามนั่งกินในร้านอาหารตามคำสั่งกทม. ตั้งแต่เวลา 19.00 -06.00 น. ขอยกเลิก และเปลี่ยนเป็นตั้งแต่ 21.00 น. เหตุสมาคมภัตตาคารร้องรับผลกระทบ ด้านกทม.ปรับเปลี่ยนคำสั่งแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศบค. ว่า ในเรื่องของร้านอาหาร ได้รับข้อเสนอมากจาสมาคมภัตตาคารฯ ว่ามีผลกระทบสูง ดังนั้น ในส่วนที่กทม.ประกาศออกมา ตนขอยกเลิกไปก่อน โดยจะให้ขายอาหารได้ไปจนถึง 21.00 น. แต่ต้องมีมาตรการเข้มงวดป้องกันโควิด-19 อย่างการกำหนดจำนวนคน ซึ่งทางสมาคมฯบอกว่าทำได้ หากทำไม่ได้ก็ถูกปิด ก็ต้องช่วยกันไป เพราะไม่อยากให้เกิดผลกระทบอีก ส่วนงบประมาณก็จะมีการเตรียมรับสถานการณ์ต่อไป

ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะนี้ต่างประเทศมีการฉีดไปบ้างแล้ว แต่ทางเราก็ต้องมาดูว่าต้องให้ได้รับความปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งมาตรฐานของ อย.ก็ถือว่ามาตรฐานที่รับได้ และได้มอบให้ทางกรมควบคุมโรค สถาบันวัคซีนแห่งชาติไปร่วมดูแลกับทาง อย.แล้ว คาดว่าในระยะเวลาประมาณ 3 เดือนจะได้ 2 ล้านโดสก่อน ซึ่งเตรียมแผนว่าจะฉีดให้ใครบ้างตามระดับความเร่งด่วน ส่วนที่เหลืออีก 26 ล้านโดสจะเข้ามาในระยะต่อไป และอีก 35 ล้านโดสก็จะมาฉีดให้คนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศ แต่ก็จะมาพิจารณาว่า ถึงเวลานั้นต้องฉีดให้คนทั้งประเทศหรือไม่

วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการขยายเวลาจำหน่ายและนั่งรับประทานอาหารในร้าน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า กรุงเทพมหานครเห็นชอบตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ที่มีมติขยายเวลาจำหน่ายอาหาร เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนและผู้ประกอบการ จากเดิมที่คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติให้จำหน่ายและนั่งทานอาหารที่ร้านได้ระหว่างเวลา 06.00-19.00 น. ขยายเวลาเป็น 06.00-21.00 น. ส่วนเวลา 21.00 -06.00 น. ให้เป็นการจำหน่ายอาหารแบบสั่งกลับบ้าน (Take Away)

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : กทม.มีมติกำหนดเวลาห้ามนั่งกินในร้านอาหารเวลา 19.00-06.00 น. มีผล 5 ม.ค.64

ภาพจากเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha