ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยโควิด19 เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย พบมีประวัติติดเชื้อจากลูกชายที่เข้าพื้นที่เสี่ยงในระยอง รวมเสียชีวิตสะสม 67 คน ภาพรวมการติดเชื้อยังไม่น่าไว้วางใจ ยังทแยงสูง 50-60% กระจาย 56 จังหวัด ส่วนกรณีบ่อนไก่ล่าสุดติดเชื้อ 88 ราย 5 จังหวัด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 ม.ค. 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล COVID-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 305 ราย ล่าสุดมีบุรีรัมย์เพิ่มเข้ามา แต่ขอตัดตัวเลขเบื้องต้นก่อน คือ พบรายใหม่ 305 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 193 ราย ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานข้ามชาติจากการคัดกรองเชิงรุก 109 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันโรค(Quarantine) 3 ราย รวมสะสม 9,636 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 7,551 ราย กลุ่มแรงงานต่างด้าว 2,684 ราย รักษาหายแล้ว 4,521 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย สะสมที่ 67 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายล่าสุด ชายไทย อายุ 88 ปี เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งและติดเตียง มีประวัติติดเชื้อจากลูกชายที่เข้าพื้นที่เสี่ยงในระยอง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ลูกชายมาเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน โดยภายหลังพบว่าติดเชื้อจึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในจ.ระยอง เมื่อวันที่ 2 มกราคม มีอาการไข้ต่ำ ถ่ายเหลว ไอและมีเสมหะ เข้ารักษาใน รพ.ระยอง เมื่อวันที่ 3 มกราคม ตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม มีอาการมากขึ้น มีอาการไข้สูง ชีพจร ความดัน และอัตราการหายใจเพิ่มขึ้น ออกซิเจนในเลือดลดลง เมื่อวันที่ 5 มกราคม อาการแย่ลง และเสียชีวิตวันที่ 6 มกราคม เวลา 06.00 น.

“ในส่วนของการเปิดเผยไทม์ไลน์นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าว หากจังหวัดมีจำนวนผู้ป่วยไม่มาก ควรจะเปิดเผย เพื่อให้ประชาชนรับทราบประวัติ อาการ ความเสี่ยง เหตุติดเชื้อ แต่ในส่วนที่บอกไทม์ไลน์ไม่ครบถ้วนหรือไม่บอกนั้น มีเหตุผล 3 ข้อ คือ 1.มีจำนวนมาก ต้องเห็นใจว่าทำไม่ทัน 2.ทำอยู่แล้วแต่ยังไม่เสร็จ ยังอยู่ระหว่างการสอบโรคต่อ และ 3.พยายามทำอยู่แต่ผู้ป่วยให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับสถานที่ผิดกฎหมาย” โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมการติดเชื้อยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะจากกราฟการติดเชื้อยังพบว่า เป็นเส้นทแยงออกไป 50-60% ทั้งนี้ สมุทรสาครวันนี้ติดเชื้อแตะ 3,000 รายแล้ว(รวมแรงงานเพื่อนบ้าน) โดยทั้งหมดมีการติดเชื้อ 56 จังหวัด อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีคือพื้นที่จังหวัดสีขาว ซึ่งหากนับย้อนหลังกลับไป 14 วัน แล้วยังรักษาพื้นที่สีขาวได้ก็จะปลดออกจากตารางที่พบเชื้อ เช่น ระนอง ตรัง นราธิวาส เลย หนองคาย มหาสารคาม สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุดรธานี สตูล สงขลา กำแพงเพชร เป็นต้น ดังนั้น หากย้อนกลับไป 2 สัปดาห์ ไม่พบผู้ป่วยก็จะนำออกจากตาราง จึงขอความร่วมมือในการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อโควิด

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีสถิติที่จ.นนทบุรี ข้อมูลวันที่ 20 ธ.ค.63- 6 ม.ค.64 ยังมีความเสี่ยง โดยมีผู้ติดเชื้อ 111 ราย กระจายไป 6 อำเภอ คือ บางใหญ่ บางบัวทอง ไทรน้อย ปากเกร็ด เมืองนนทบุรี และบางกรวย มีประวัติความเสี่ยงเข้าไปในตลาด สัมผัสผู้ป่วย สถานบันเทิง ไปพื้นที่ระยอง ฯลฯ เห็นได้ว่าหากแต่ละจังหวัดสามารถวิเคราะห์ และบอกรายละเอียดแต่ละที่ ท่านศึกษาแต่ละจังหวัด โดยหากพื้นที่ไหนไม่ปลอดภัย ก็ต้องหาพื้นที่ปลอดภัยในการดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันคาดว่าจะปลอดภัยแล้ว เพราะพื้นที่ก็มีการทำความสะอาดตลาดแล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีครัสเตอร์บ่อนไก่นั้น ข้อมูลวันที่ 1-6 ม.ค 64 ขณะนี้มี 5 จังหวัดเกี่ยวข้อง คือ อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี และสิงห์บุรี มีผู้ติดเชื้อ 88 ราย