ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” เห็นต่างประกาศพรก.ฉุกเฉิน ฉบับ 17 กรณีคนติดโควิดแต่ไม่ติดตั้งแอปฯ หมอชนะ มีโทษจำคุก 2 ปี หรับ 4 หมื่น หวั่นต่อจากนี้กลุ่มเสี่ยงไม่มีอาการหรืออาการน้อย หลีกเลี่ยงไม่ตรวจโควิด เพราะกลัวติดคุก แล้วใช้ชีวิตปกติในชุมชน ไม่เปิดเผยตัว

จากกรณีนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แจงรายละเอียดกรณีการประกาศพ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 17) ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยหนึ่งในมาตรการคือ การยกระดับบังคับใช้ป้องกันโรค โดยกำหนดให้มีการติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” หากต่อไปใครที่พบเชื้อและตรวจสอบได้ว่า ไม่มีการติดตั้งการใช้แอปฯ หมอชนะ จนยากต่อการสอบสวนโรค ถือว่าทำละเมิดประกาศฉบับที่ 17 นี้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดรายละเอียดข้อปฏิบัติประชาชน 4 กลุ่มโซน “แดงเข้ม-แดง-ส้ม-เหลือง” พร้อมคาดโทษไม่ติดตั้งแอปฯหมอชนะ

ล่าสุดวันที่ 7 ม.ค. นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือหมอเลี๊ยบ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทวิตข้อความกรณีดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ของตนเอง Surapong Suebwonglee ว่า

“คิดแบบนี้ได้อย่างไร จะลงโทษผู้ติดโควิดแต่ไม่มี'หมอชนะ' จำคุก 2 ปีปรับสี่หมื่นบาท ต่อจากนี้เราจะเห็นกลุ่มเสี่ยงที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย หลีกเลี่ยงไม่ตรวจโควิด เพราะกลัวติดคุก แล้วใช้ชีวิตปกติในชุมชน ไม่เปิดเผยตัว ประชาชนเจ็บมากพอแล้ว หยุดลงโทษประชาชน!”

ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” เคลียร์ ไม่โหลดแอปฯ “หมอชนะ” ไม่ผิด นำเรียนนายกฯ แก้ไขคำสั่ง