ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. อธิบายยิบหลังประกาศหาแนวทางเก็บค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทำผิดกฎหมาย เน้นย้ำกลุ่มแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง ทำโรคแพร่ระบาด ส่วนคนไทยหากทำผิด กม. มีโทษจริง แต่ก็ต้องรักษาตามรัฐธรรมนูญ คนเอาไปตีความกันเอง

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 16.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเก็บค่าใช้จ่ายการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในกลุ่มผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ว่า เป็นการปรารภเพื่อช่วยกันหาวิธี เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณของชาติเท่าที่จะทำได้ แต่จะทำได้หรือไม่ต้องดูที่ข้อกฎหมายด้วย ซึ่งที่ตนเสนอก็ไม่ได้หมายถึงคนไทย แต่เน้นกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาผิดกฎหมาย เบื้องต้นคงไม่มีใครปล่อยให้ทรมานจนอาการหนัก เสียชีวิต ยังต้องยึดหลักสิทธิมนุษยชน แต่ก็ต้องมีกฎเกณฑ์ ไม่ใช่ใครจะเข้ามาก็เข้ามาได้เลย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดแล้วจะลักลอบเข้ามาในไทยดีกว่า เพราะถึงอย่างไรก็รักษาให้ แบบนี้ถามว่าประเทศไทยจะไหวหรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่นำมาหารือกันในที่ประชุม

“เราคิดเซฟเงิน ดีกว่าคิดจะใช้แต่เงิน ถ้าทำได้ก็ทำ ถ้าทำไม่ได้หรือขัดรัฐธรรมนูญก็ไม่ต้องพูดกันแล้ว เพราะไม่มีใครสามารถทำผิดกฎหมายได้ แต่ผมไม่ได้หมายถึงคนไทย ผมหมายถึงคนต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมาย” นายอนุทินกล่าว

ดังนั้นเราจึงต้องมีหลักว่าจะต้องทำอย่างไร ที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมให้มากที่สุด และควบคุมโรคให้ดีที่สุด ส่วนคนไทยถ้าทำผิดกฎหมาย ก็ต้องใช้โทษตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่วนการรักษาก็ต้องรักษาอยู่แล้ว ไม่เคยอยู่ในความคิดของกระทรวงฯ ที่จะไม่ดูแล แต่คนเอาไปตีความเยอะกันเอง เรียกว่าฟังแล้วต้องจับไปกระเดียด ไม่ใช่ฟังไม่ได้ศัพท์ แล้วจับไปเรื่อย ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองดีกว่า

เมื่อถามว่าต้องใช้เวลาศึกษาข้อกฎหมายนานแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ศึกษาไป อย่างน้อยก็ตั้งกฎเกณฑ์ไว้ ตนเพียงปรารภเอาไว้ เพราะใน พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาตรา 41, 42 และ 43 ระบุไว้ชัดเจนว่าหากเราไม่คิด ไม่ตั้งมาตรการตนก็จะโดนเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะรัฐมนตรีมีหน้าที่ออกกฎเกณฑ์เพื่อป้องกันโรค ป้องกันพาหะของโรค ดังนั้นจึงตอบปัญหาของตัวมันเองว่าคนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐธรรมนูญก็ต้องปฏิบัติอย่างหนึ่ง คนที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐธรรมนูญ เมื่อดูที่มาตรา 47 คนไทยทุกคนต้องได้รับการรักษาหมด ก็จบไป รัฐธรรมนูญมีศักดิ์ศรีเหนือกว่าพ.ร.บ.อยู่แล้ว ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง