ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีที่ กรมทางหลวง(ทล.) รายงานว่าจากสถานการณ์แพร่โควิด – 19 ในปัจจุบัน ได้ส่งผลให้มีผู้นำข่าวเก่า เกี่ยวกับการปิดบริการมอเตอร์เวย์ ที่กรมทางหลวงเคยเผยแพร่ไปในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (Covid-19) ในอดีตเมื่อเม.ย. 2563 กลับมาเผยแพร่และแชร์สู่สื่อสังคมออนไลน์ ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง โดยมีผู้แจ้งข้อมูลเพื่อตรวจสอบข่าวลวงมายัง www.cofact.org (โคแฟค) หลังพบการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กรมยังคงเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ 7 (ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – บ้านฉาง ช่วงกรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา – มาบตาพุด) และมอเตอร์เวย์ 9 (ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ช่วงบางปะอิน – บางพลี) ตลอด 24 ชั่วโมง ตามปกติ

โดยไม่ได้มีการปิดให้บริการสายทางและด่านเก็บเงินแต่อย่างใด จึงใคร่ขอความกรุณางดแชร์ข่าวเก่า เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนผู้ใช้เส้นทางด้วย

 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 ข่าวการปิดบริการมอเตอร์เวย์ ได้ถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

โดยในข่าวเก่านั้น ระบุว่า กรมทางหลวงขานรับมาตรการเคอร์ฟิว ประกาศปิดบริการมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 22.00 น. – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ตรวจเข้ม คัดกรองรถ เพื่อช่วยชะลอการแพร่ระบาด COVID – 19

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว ระหว่างเวลา 22.00 น.- 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID – 19) กระทรวงคมนาคมจึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด พร้อมกำหนดมาตรการต่างๆ ให้สอดคล้องกับประกาศดังกล่าว

 

เพราะฉะนั้นจากการตรวจสอบสรุปได้ว่าเป็นข่าวเก่าที่เคยเผยแพร่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อเดือน เม.ย. 2563 ปีที่แล้วที่นำกลับมาแชร์ซ้ำอีกเพื่อสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน

 

หมายเหตุ : ภาพจาก https://www.motorway.go.th/