ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.แนะวิธีปฏิบัติรับส่งสินค้าออนไลน์ ห่างไกลโรคโควิด-19 หลังพบเคสพิษณุโลกเป็นพนักงานส่งของเอกชนติดเชื้อ ทำวิตกรับของออนไลน์เสี่ยงรับเชื้อหรือไม่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงข้อกังวลกรณีผู้ติดเชื้อจ.พิษณุโลก ที่เป็นพนักงานส่งของจากบริษัทเอกชน ทำให้ห่วงว่าจะส่งผลต่อการติดเชื้อจากการรับส่งสินค้าออนไลน์หรือไม่ ว่า มีความวิตกกังวลมากขึ้น แต่ก็ดีในแง่การเฝ้าระวัง เพราะการสัมผัสสิ่งของที่หากมีละอองฝอยจากผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ และคนอื่นมาสัมผัสก็ย่อมมีโอกาสติดเชื้อจริง ก็เหมือนกับกรณีที่กรมควบคุมโรคไปสอบสวนโรคและเจอเชื้อที่ลูกบิดประตูที่ไม่ได้ทำความสะอาดก็ย่อมทำให้เสี่ยงติดเชื้อ

ด้วยเหตุนี้ จึงต้องเร่งเรื่องสุขลักษณะส่วนตัวด้วยมาตรการ D-M-H-T คือ D : Distancing เว้นระยะห่างระหว่างกัน M : Mask Wearing สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา H : Hand washing ล้างมือบ่อย ๆ หรือการใช้เจลแอลกอฮอล์ T : Testing ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน และเพิ่มการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หมอชนะ หรือไทยชนะ

“อย่างวันนี้ผมจับเม้าส์ ผมจะไม่สัมผัสหน้าผมเลย โดยต้องสงสัยว่า มือผมอาจมีเชื้อโรคอยู่ด้วย เพราะไม่รู้ว่าคนก่อนหน้านี้สัมผัสสิ่งของที่เราจับป่วยหรือไม่ ดังนั้น หากรับของจากใคร จากบริษัทขนส่งใดก็ตาม เมื่อรับเสร็จแล้ว แกะสิ่งของแล้ว และอย่าไปสัมผัสอะไร จากนั้นรีบไปล้างมือให้สะอาด หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ต้องคิดว่าทุกคนมีโอกาสแพร่เชื้อ และรับเชื้อ จึงจำเป็นต้องป้องกัน อย่างสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยก็ต้องสวมตลอดเช่นกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และขอย้ำว่า หน้ากากผ้ายังใช้ได้เหมือนเดิม อย่าไปแย่งใช้หน้ากากอนามัย เพราะเรายังไม่ป่วย หน้ากากผ้ายังใช้ได้ ยิ่งซักทำความสะอาด ตัวเส้นใยยิ่งกรองได้ดี