ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศิริราชเผยอาการ “วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เดิมเตรียมเอาท่อช่วยหายใจออก แต่พบมีไข้จากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ แต่ไม่เกี่ยวโควิด ประกอบอายุมาก จึงต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ พร้อมประเมินอาการอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.  ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงอาการนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า เนื่องจากมีเหตุการณ์ไม่คาดหมาย จากเดิมที่เตรียมเอาท่อช่วยหายใจออกแล้ว แต่เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมามีไข้ขึ้น ตรวจหาสาเหตุก็พบว่าเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ แต่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 แต่ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอายุมาก มีโอกาสติดเชื้อลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงให้ยาปฏิชีวนะ และยังต้องให้เครื่องช่วยหายใจต่อ แต่ยังคงเป็นลักษณะที่ให้คนไข้เป็นผู้กระตุ้นการหายใจ ตอนนี้คนไข้รู้สึกตัวจนสามารถสื่อสารกันได้  เพียงแต่ยังพูดไม่ได้เพราะยังคงท่อช่วยหายใจ ท่านได้มีการสื่อสาร ได้ยินเสียงลูกแล้ว ช่วยให้มีกำลังใจ ท่านดีใจมากที่ได้ยินเสียงลูก 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เวลารักษาปอดติดเชื้อจะใช้หลายอย่าง ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะอย่างเดียว เพราะจะมีเสมหะคั่งในลำคอ จะต้องดูดออก ไม่อย่างนั้นจะไปอุดหลอดลมจะทำให้เชื้อเจริญเติบโต ดังนั้น จึงยังไม่เอาท่อช่วยหายใจออก  เพื่อให้สามารถนำสายดูดเอาเข้าไปได้ด้วย นอกจากนี้ หลังให้ยาปฏิชีวนะโดยทั่วไป คือ ประมาณ 48-72 ชั่วโมง ก็จะประเมินอีกครั้ง 

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ ตนเป็นห่วงเสมอ จนกว่าคนไข้จะเดินกลับบ้าน แต่ที่ผ่านมา คนไข้ปอดอักเสบแบบนี้เราเอาอยู่มากกว่าเอาไม่อยู่ และจากการดูแลที่ผ่านมาปอดท่านผู้ว่าฯ ไม่ได้ถูกทำลายจากโควิด-19 เท่าไหร่ เพราะดูจากท่านอนหงายก็บอกอะไรเราได้พอสมควร