ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอเบิร์ด - พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ติดเชื้อรายใหม่ 369 ราย ติดในประเทศ 357 ราย คัดกรองเชิงรุกในชุมชน 275 รวมป่วยสะสม 10,134 ราย ผู้ที่สงสัยติดเชื้อให้รีบตรวจ อย่าลังเล!

วันที่ 18 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 369 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 357 ราย แบ่งเป็นตรวจพบในระบบเฝ้าระวังและบริการ 82 ราย และผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 275 ราย กลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันโรค(Quarantine) 12 ราย ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยรวมสะสม 12,423 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 10,134 ราย จากการคัดกรองเชิงรุก 3,982 ราย รักษาหายแล้ว 9,206 ราย เหลือรักษาอยู่ 3,147 ราย และผู้เสียชีวิตสะสม 70 ราย นับเฉพาะผู้ติดเชื้อในการระบาดรอบใหม่ สะสมที่ 8,186 ราย เสียชีวิตสะสม 10 ราย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ผู้ป่วยรายใหม่ที่มีประวัติเสี่ยง/สัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า พบใน เลย 1 ราย กรุงเทพมหานคร(กทม.) 13 ราย ตรัง 1 ราย นนทบุรี 2 ราย ปทุมธานี 1 ราย อยุธยา 1 ราย สมุทรสาคร 51 ราย อ่างทอง 8 ราย สมุทรปราการ 2 ราย ชลบุรี 1 รายและระยอง 1 ราย ส่วนการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 275 ราย พบใน กทม. 5 ราย สมุทรสาคร 269 ราย และ ชลบุรี 1 ราย ซึ่งจะเห็นได้ว่าในสมุทรสาคร ยังพบตัวเลขที่สูงอยู่ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการค้นหาเชิงรุก ในวันนี้พบในกลุ่มแรงงานต่างด้าวมากกว่าคนไทย อย่างไรก็ตาม ภายในจังหวัดมีความร่วมมือทั้งจากภาครัฐที่คัดกรองเชิงรุก ภาคเอกชนร่วมกันจัดหางบประมาณสนับสนุน และสำคัญที่สุดคือภาคประชาชน ที่ช่วยเหลือในด้านการเป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ถ้ายังเข้มงวดเช่นนี้ ก็อาจจะเห็นสมุทรสาครกลับมาคึกคักในเร็ววัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การค้นหาเชิงรุกในชุมชนพบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่มีรายงานทุกวันและมีตัวเลขที่สูง แสดงให้เห็นถึงความพยายามของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก และสะท้อนให้เห็นว่าคนใกล้บ้านหรือในครอบครัว อาจจะติดเชื้อโดยไม่มีอาการ หรือไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ ดังนั้นจึงขอทุกคนให้ความร่วมมือกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ลงพื้นที่ไปตรวจหาเชื้อ เพื่อให้เจอผู้ติดเชื้อและการบริการที่เหมาะสม ขณะที่ ผู้ติดเชื้อจากระบบเฝ้าระวังและบริการ ที่ทุกอยากเห็นเลขศูนย์ อาจเป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ไม่สูงเท่ากับช่วงที่ผ่านมา ส่วนแผนที่ประเทศไทยในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 61 จังหวัด เรายังอยากเห็นจังหวัดที่กลายเป็นสีขาวมากขึ้น ส่วนในจังหวัดสีแดงยังมีการเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อควบคุมโรคและลดอัตราการเสียชีวิต

“เรายังต้องการเห็นแนวโน้มลดลง แม้ว่าจะลดลงแต่การ์ดตกไม่ได้ ยังต้องค้นหาเชิงรุกเข้มข้น ขอความร่วมมือกับประชาชนให้ความร่วมมือ สิ่งสำคัญคือชายแดนต่างๆ หากรัฐทำงานอย่างเดียวอาจสำเร็จไม่ได้ พี่น้องประชาชนต้องเป็นหูเป็นตารายงานด้วย และผู้ที่สงสัย ให้รีบเข้ารับการตรวจ อย่าลังเล หากยังไม่ติดเชื้อแต่มีความเสี่ยง ท่านจำเป็นต้องกักตัวและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น” พญ.อภิสมัย กล่าว

 

ภาพจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19