ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอบุ๋ม" รายงานสถานการณ์โควิด-19 ติดเชื้อ 198 ราย เสียชีวิต 1 รายรวมเป็น 72 ราย พร้อมเผยผลตรวจเชื้อ “ปาวีณา” พิธีกร ศบค.เป็นลบ ขณะที่ “หมอทวีศิลป์” โฆษก ศบค.ไม่พบเชื้อ แต่ยังเฝ้าสังเกตอาการ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) แถลงสถานการณ์รายวันโรคโควิด-19 ว่า สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 198 ราย เป็นติดเชื้อในประเทศ 180 ราย ติดจากต่างประเทศ 18 ราย ผู้ป่วยสะสม 13,302 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิต 72 ราย อย่างไรก็ตาม หากจำแนกการติดเชื้อระลอกใหม่ตั้งแต่ 15 ธ.ค.63- 23 ม.ค.64 พบ 9,065 ราย โดยผู้เสียชีวิตระลอกใหม่รวม 12 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 81 ปี มีโรคเบาหวาน ไตวายเรื้อรัง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด มีภูมิลำเนาจ.พิจิตร มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวเดินทางจากจ.สมุทรสาคร โดยวันที่ 31 ธ.ค.63 รักษาในรพ.ด้วยอาการหน้ามืด และวันที่ 2 ม.ค.64 มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ ถ่ายเหลว ทำการตรวจเชื้อโควิด19 และผลยืนยันว่าเป็นโควิด โดยได้เข้าห้องแยกโรค และวันที่ 4 ม.ค. ได้ผลเอ็กซเรย์ปอดพบว่า ปอดอักเสบรุนแรง เหนื่อยมากขึ้นและใส่ท่อช่วยหายใจ โดยวันที่ 9 ม.ค.อาการดีขึ้น จนสามารถเอาเครื่องท่อหายใจออกได้ แต่ยังต้องใช้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง กระทั่งวันที่ 15 ม.ค. มีอาการไข้ ไอ เหนื่อยมากอีกครั้งและใส่ท่อช่วยหายใจใหม่ และมีอาการแย่ลงไม่ตอบสนองการรักษา กระทั่งเสียชีวิตในเวลา 22.00 น. วันที่ 22 ม.ค.64

พญ.พรรณประภา กล่าวอีกว่า สำหรับกราฟแสดงจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จะพบว่า การติดเชื้อในประเทศมากที่สุดอยู่ต้านเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ 250 รายและลดลงเรื่อยๆ หลังออกมาตรการต่างๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 198 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 69 ราย ค้นหาเชิงรุก 111 ราย และเดินทางจากต่างประเทศ 18 ราย โดยกรณีการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนวันนี้รายงานมากสุดอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร 107 ราย เป็นสัญชาติไทย 2 ราย แรงงานข้ามชาติ 105 ราย และมีกรุงเทพมหานคร 4 รายเป็นเมียนมา

“ 10 จังหวัดที่มีการติดเชื้อมากที่สุด ยังคงเดิม คือ มากที่สุด จ.สมุทรสาคร รองลงมาจ.ชลบุรี กรุงเทพมหานคร ระยอง สมุทรปราการ จันทบุรี ฯลฯ โดยจังหวัดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่มี 63 จังหวัด” พญ.พรรณประภา กล่าว

พญ.พรรณประภา กล่าวกรณีโฆษก ศบค. ชี้แจงว่าต้องกักตัวหรือไม่ ว่า จากกรณีผู้ประกาศข่าว NBT ติดโควิด เป็นบุคคลวงกลมที่ 1 สีแดง ส่วนนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. และทีมงาน วงที่ 2 (สีเหลือง) ซึ่งเป็นผุ้มีความเสี่ยงต่ำ ก็จะหลีกเลี่ยงไม่ไปสถานที่ชุมชน และเมื่อวานนี้ผลตรวจคุณปาวีณา ฟักทอง พิธีกรประจำการแถลงข่าว ศบค. และคุณศุภนันท์ ฤทธิมนตรี ผลออกมาเป็นลบ แต่ก็ต้องกักตัวอยู่ ส่วนท่านโฆษก และทีมงาน ไปตรวจเชื้อแล้วผลออกมาเป็นลบ แต่ก็จะหลีกเลี่ยงไปที่ชุมชน