ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มาดูรายละเอียด Line Official Account “หมอพร้อม” ใช้งานอย่างไร กลุ่มแรกบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ประเดิมเข้าระบบครั้งแรก 12 ก.พ. ก่อนฉีดจริง 14 ก.พ.64

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ประกาศเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ล็อตแรกให้กับบุคลากรกลุ่มเสี่ยงกลุ่มแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 50,000 โดส ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด19 จากบริษัทแอสตราเซเนกา ที่จะเข้าไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นี้ โดยจะมีการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “หมอพร้อม” มาช่วยเกี่ยวกับการติดตามการฉีดวัคซีนโควิด19 ครั้งนี้

หลายคนอาจสงสัยว่า “หมอพร้อม” คืออะไร และจะใช้ได้เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มเดียวหรือไม่

เรื่องนี้ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ข้อมูลว่า สำหรับกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 เบื้องต้นกำหนดเป็น 5 กลุ่ม คือ 1. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 2.กลุ่มบุคลากรด่านหน้า ทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรืออสม. และเจ้าหน้าที่ทางฝ่ายความมั่นคง เป็นต้น 3.ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 4.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน โรคอ้วน และ 5.ประชาชนทั่วไป

โดยในระยะแรกของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะเป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข คาดว่าจะให้บุคลากรสามารถเข้าสู่ระบบการฉีดวัคซีนผ่าน Line Official Account ในชื่อว่า “หมอพร้อม” วันที่ 12 ก.พ. จากนั้นก็จะเริ่มฉีดได้ช่วงวันที่ 14 ก.พ.2564 นี้ ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ที่จะได้ฉีดวัคซีนโควิด19 ล็อตแรกนั้นสามารถค้นหาคำว่า “หมอพร้อม” ผ่าน Line Official Account จากนั้นเมื่อเข้าสู่ระบบก็จะมีเซกชั่นให้ยืนยันตัวตนของผู้ที่เข้ามา โดยระบบจะสอบถามยืนยันว่า สมัครใจรับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ามา จะมีการแจ้งผ่านทางโรงพยาบาลในสังกัดตนเองอยู่แล้วว่า สมัครใจรับวัคซีนหรือไม่อย่างไร เพียงแต่ระบบ “หมอพร้อม” จะยืนยันอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับการทำงานของ “หมอพร้อม” มีฟังก์ชันการทำงาน ประกอบด้วย

- วัคซีนโควิด19 ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายการได้รับวัคซีน แสดงข้อมูลวัคซีนที่ได้รับ เช่น บริษัทผู้ผลิตวัคซีน แสดง Lot Release และ Serial Number นอกจากนี้ ระบบ “หมอพร้อม” ยังเป็นระบบ ประเมินความเสี่ยง การเลือกโรงพยาบาล เลือกเวลาที่จะไปรับวัคซีน ช่วยติดตามการรายงานผลข้างเคียงจากการรับวัคซีน และแสดงใบยืนยันการได้รับวัคซีน แจ้งวันนัดมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

- สถานการณ์โควิด 19 วันนี้ โดยจะมีการแจ้งรายละเอียด ยอดผู้ติดเชื้อในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งข่าวสารสถานการณ์โควิด19ต่างๆ ความรู้เกี่ยวกับโรค เป็นต้น

- ค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด19 โดยประชาชนที่มีความเสี่ยงสามารถค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด19 ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขทั้งภาครัฐ และเอกชน ด้วยการค้นหา 2 รูปแบบ ดังนี้ ค้นหาจากพิกัดใกล้ตัว และค้นหาจากชื่อหน่วยบริการ

- บริการพิเศษอื่นๆ เช่น ค้นหาหน่วยบริการ ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล บริการจองคิว ความรู้สุขภาพและยา เป็นต้น

“ต้องย้ำว่า การทำงานระบบ ‘หมอพร้อม’ ไม่ใช่ระบบจองวัคซีน เพราะคนไทยทุกคนได้รับวัคซีนอยู่แล้ว แต่เป็นระบบรองรับการรับวัคซีนโควิด19 ของแต่ละกลุ่มที่มีความเสี่ยงแตกต่างกันไป ซึ่งใครจะได้ล็อตไหนขึ้นอยู่กับปริมาณที่จะได้รับในแต่ละล็อตนั้น ๆ ซึ่งระบบ ‘หมอพร้อม’ จะเป็นช่องทางการสื่อสาร เป็นระบบรายงานการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ระบบนัดในการรับวัคซีนเข็มที่ 2 คือ จะมีการแจ้งเตือนให้ไปรับวัคซีน โดยมีการเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการของโรงพยาบาล รวมทั้งยังมีข้อมูลการฉีดวัคซีนทั่วประเทศอีกด้วย” นพ.โสภณ กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ. พร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองสิทธิวัคซีนโควิดผ่านไลน์-แอปฯ “หมอพร้อม” ปลาย พ.ค.นี้)

ตัวอย่างเทสระบบ "หมอพร้อม"