ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยการเปิดเผยไทม์ไลน์ไม่เกี่ยวกับว่าใครมีเงิน หรือไม่มีเงิน ไฮโซ โลโซ ก็จะถูกปฏิบัติเหมือนกัน ยิ่งในภาวะโรคระบาด

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกลุ่มก้อนที่ร่วมงานปาร์ตี้วันเกิดของดีเจ ชื่อดัง ว่า เรื่องนี้ ทางกทม.เป็นผู้สอบสวนโรค ส่วน สปคม.ไม่ได้ร่วมสอบ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ต้องคุยก่อน อาจจะเป็นเรื่องของการสื่อสารช่วงต้น ซึ่งผู้ป่วยอาจจะมีความเครียดอะไรหรือไม่ ตนยังไม่ทราบว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร แต่เข้าใจว่าในการสอบสวนโรคนั้นจะมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยติดต่อไปสอบถามข้อมูล เจ้าหน้าที่จัดทำไทม์ไลน์ ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ติดต่อไป อย่างไรก็ตามต้องไปดูอีกครั้งว่าผลการสอบสวนโรคเป็นอย่างไร ปกติการสอบสวนโรคจะต้องสอบสวนให้ได้  

นพ.วิชาญกล่าวว่า จริงๆ แล้วกลุ่มก้อนการระบาดนี้ได้ข้อมูลมาแล้ว  แต่คนที่อยู่ภายในกลุ่มก้อนนี้ก็ต้องมาดูต่อว่าเสี่ยงที่จะไปสัมผัสกับใครอีกบ้าง ถ้าจะให้สมบูรณ์ต้องมีการสอบสวนต่อ โดยพยายามสอบโดยใช้หลายๆ วิธี การให้ข้อมูลช้า หรือปกปิดจะส่งผลให้การควบคุมโรคทำได้ช้า และเพิ่มความเสี่ยงได้ ดังนั้นต้องทำเต็มที่ และขออย่าปกปิดข้อมูล

เมื่อถามว่าการที่ผู้ติดเชื้อฯ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล ส่วนหนึ่งเพราะมองว่าโทษในการจงใจปกปิดข้อมูลน้อยเกินไปหรือไม่ นพ.วิชาญ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริง โดยปกติ พื้นที่รับผิดชอบการสอบสวนโรค คือกทม. ซึ่งทำการสอบสวนลงรายละเอียดแล้ว แต่การลงไทม์ไลน์จะเป็นอีกกลุ่ม จึงอาจจะต้องไปดูรายละเอียดก่อน หากพบว่าเป็นการไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนโรค ในการให้ข้อมูลจริงๆ ก็จะมีมาตรการที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เช่น การสอบสวนไปยังหัวหน้างาน ผู้บังคับบัญชา หากยังไม่สามารถดำเนินการได้ก็คงต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ยืนยันว่าการสอบสวนโรค การเปิดเผยไทม์ไลน์ไม่เกี่ยวกับว่าใครมีเงิน หรือไม่มีเงิน ไฮโซ โลโซ ก็จะถูกปฏิบัติเหมือนกัน ยิ่งในภาวะโรคระบาด

ไทม์ไลน์จาก กทม.