ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ชี้กรณีกระแสไทม์ไลน์ผู้ป่วยติดโควิดปกปิดข้อมูล ล่าสุดแจ้งว่าไม่ได้ปิด ให้ข้อมูลจนท.แล้ว แต่ไทม์ไลน์ที่เปิดเผยไม่ตรงกัน ขอให้แจงว่าเจ้าหน้าที่บิดเบือนข้อมูลอย่างไร เพราะโดยหลักการสอบสวนโรคเพื่อป้องกันการระบาด ไม่มีใครเจตนาประสงค์ร้าย

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับงานเลี้ยงในกรุงเทพมหานคร(กทม.) ระบุว่าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ทั้งหมดแล้ว แต่ไทม์ไลน์ที่เปิดเผยต่อสาธารณะไม่ตรงกับที่ตนเองให้ ว่า หากเป็นเช่นนั้น ก็ให้ออกมาชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่บิดเบือนข้อมูลอย่างไร การบิดเบือนคำให้การก็มีความผิด ดังนั้น เจ้าหน้าที่จะทำความเดือดร้อนให้กับตนเองทำไม โดยวัตถุประสงค์การสอบสวนโรค ก็เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย ตนมั่นใจว่าไม่มีเจตนาประสงค์ร้ายต่อผู้ให้ข้อมูล จึงควรให้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เป็นสิ่งที่ต้องทำตามกฎหมายว่า ไปสัมผัสกับใคร ไปที่ไหนอย่างไร

“ เมื่อวานนี้(27ม.ค.) ผมแจ้งให้กรมควบคุมโรค(คร.) ออกหนังสือไปที่สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เร่งดำเนินการตามกฎหมายกำหนด เพื่อดูว่ามีความผิดอย่างไร ละเมิดประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) หรือไม่ ซึ่งมีหลายประเด็น ผู้ดำเนินการจะเป็นเจ้าพนักงานของกรุงเทพมหานคร หากไม่เร่งดำเนินการก็จะผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทั้งนี้ สธ. ไม่ได้ตามจับเอง แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปดำเนินการ เจ้าพนักงานที่หน้าที่สอบสวนให้ได้ข้อมูลมากที่สุด ป้องกันไม่ให้เชื้อกระจายวางกว้าง ทุกอย่างทำเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน ก็ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือมากที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กทม.แจงกรณีไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด19 ปกปิดข้อมูล ยืนยันเจ้าหน้าที่ยึดตามใบสอบสวนโรคของรพ.

เมื่อถามว่าการนำกฎหมายมาเอาความผิด จะส่งผลให้มีการปกปิดข้อมูลมากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค มีวิธีการสอบสวน ปิดไม่ได้ เพราะหากพบว่าปกปิดข้อมูล จะเข้าข่ายความผิดเรื่องการไม่ให้ความร่วมมือสอบสวนโรค ก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนอื่น

“มันมีข้อกฎหมายอยู่ อย่าไปทำเลย ขอให้ความมัน่ใจว่าข้อมูลที่มา คนที่สอบสวนโรคไม่มีทางเอาไปใช้เพื่อความสนุกสนามของตัวเอง เขาทำตามหน้าที่ของเขา ถ้าไม่อยากให้ไทม์ไลน์ ก็เคารพกฎหมาย ที่ต้องถูกสอบสวนก็เพราะท่านไม่เคารพกฎหมาย” นายอนุทิน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า โรงแรงบันยันทรี หากจะถามว่าผิดหรือไม่ ก็ดูว่ามีการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดบริการเกินเวลา 21.00 น. อนุญาตให้คนเข้ามาชุมนุมอย่างใกล้ชิด จำนวนมาก เป็นความชัดเจน ภาพต่างๆ ที่ออกมาก็อธิบายพฤติกรรมได้อย่างดี

(ข่าวเกี่ยวข้อง :จ่อโดน! กลุ่มดีเจมะตูมติดโควิด จัดปาร์ตี้คนมากให้ข้อมูลสับสน ทำระบาดพุ่ง! เจออีกกลุ่มไอคอนสยามเสี่ยงสูง 200 ราย)