ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสัมพันธ์” เผยโครงการ 3 หมอส่งผลกระทบแพทย์กรณีเผยแพร่เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ทำสายเรียกเข้าตี 1 ตี 2 แม้ออกเวรก็ยังโทรตรง เตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุมกรรมการแพทยสภา 4 ก.พ. หารือขอยกเลิกแจกเบอร์ส่วนตัว แต่ใช้เบอร์เฉพาะแทน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ กรรมการแพทยสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับเสียงร้องเรียนจากแพทย์เข้ามาจำนวนหนึ่ง เกี่ยวกับกรณีที่มีการนำเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข ในโครงการ 3 หมอ ไปเปิดเผยในที่สาธารณะ ในลักษณะของการทำโปสเตอร์ติดประกาศที่โรงพยาบาล และมีการปริ๊นส์แจกตามบ้านประชาชนทราบ และสามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพได้ตลอดเวลานั้น ขณะนี้เกิดผลกระทบกับบุคลากรเป็นวงกว้าง เนื่องจากตี 1 ตี 2 ก็มีการโทรเข้ามา บางครั้งแพทย์เข้าเวรมาทั้งคืน กำลังจะออกเวรเพื่อพักผ่อนก็มีสายโทรเข้า ถือเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 32 บุคคลย่อมมีสิทธิในการดำรงชีวิตส่วนตัว

ดังนั้น อยากให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทบทวน ยกเลิกการแจกเบอร์โทรส่วนตัวของผู้ปฏิบัติงาน แล้วเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ส่วนกลาง หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะในโครงการดังกล่าวจะเหมาะสมกว่า เพราะขณะนี้มีเสียงร้องเรียนจากแพทย์ที่ได้รับผลกระทบเข้ามาแล้ว ทั้งนี้จะมีการเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกรรมการแพทยสภาในวันที่ 4 ก.พ. นี้ ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเข้าประชุมด้วย เพื่อให้พิจารณาด้วยว่าการทำแบบนี้อาจจะไม่เหมาะสมนัก ขอให้มีการทบทวน แต่ถ้าท่านปลัดสธ.ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ก็จะมีการทำหนังสือแพทยสภา ส่งถึงรมว.สธ. ต่อไป

“เรื่องนี้มีการเกิดขึ้นโดยทั่วไป มีภาพรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ปลัดกระทรวงฯ ยืนอยู่ข้างหน้า และมีเบอะโทรศัพท์บุคลากรสาธารณสุข เบอร์โทรส่วนตัวของแพทย์ เป็นแพลตฟอร์มที่พิมพ์ทั่วประเทศ บางจังหวัดก็ไม่ได้ทำเพราะเห็นว่าไม่ควร จริงๆ ชาวบ้านไม่รู้เรื่อง พอเจ็บป่วยเขาก็โทรหา แต่ก็อยากให้ทบทวนเรื่องการให้เบอร์โทรส่วนตัวบุคลากรด้วย”นพ.สัมพันธ์ กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.แจงกรณีโครงการ 3 หมอ ชี้ไม่ได้บังคับแจกเบอร์ส่วนตัวแพทย์ มอบอสม.สื่อสารปชช.)