ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทยสภาย้ำหมอไม่ต้องกังวล ปลัดสธ.ยืนยันไม่มีนโยบายบังคับให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวแน่นอน

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : โครงการ 3 หมอมีปัญหา แพทย์โอดถูกเผยแพร่เบอร์ส่วนตัว กระทบชีวิต ละเมิดสิทธิส่วนตัว ) 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.แจงกรณีโครงการ 3 หมอ ชี้ไม่ได้บังคับแจกเบอร์ส่วนตัวแพทย์ มอบอสม.สื่อสารปชช.)

 

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภาโพสต์เฟซบุ๊กกรณีแนวทางช่วยหมอที่ประสบปัญหาเบอร์ส่วนตัวโครงการ 3 หมอ ว่า

"แพทย์ไม่ต้องกังวล ปลัดสธ.ยืนยันไม่มีนโยบายบังคับให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวแน่นอน"

ตามที่มีข่าวว่ามีโปสเตอร์เขียนชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของแพทย์ ลงในเอกสารประชาสัมพันธ์โครงการ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขของกระทรวงได้ โดยมีผู้ดูแล 3 ระดับ ได้แก่ อสม. รพ.สต.และ แพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น 

เลขาธิการแพทยสภาได้ประสานไปยัง ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องกรณีดังกล่าว โดยสรุปได้ข้อมูลว่า เป็นโครงการที่ขับเคลื่อนการดูแลประชาชน โดยให้มีการให้ดูแลเป็น ขั้นบันได ขั้นแรกจะได้รับบริการในระดับ อสม. และขั้นที่สอง  รพ.สต. ที่โทรศัพท์ติดต่อเข้าถึงได้โดยง่าย กรณีของแพทย์ที่ดูแลในพื้นที่นั้นๆจะเป็นขั้นที่สาม ซึ่งไม่ได้กำหนดหรือบังคับให้เป็นเบอร์ส่วนตัวแต่อย่างใด แต่จะเป็นเบอร์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบการประสาน ติดต่อซึ่งผู้ติดต่อจะเป็นจาก รพ.สต. ตามลำดับ โดยหมายเลขโทรศัพท์ จะเป็นของหน่วยงาน หรือผู้รับผิดชอบ ในส่วนนั้นที่ได้รับการยินยอม

สำหรับกรณีดังกล่าว ที่ลงเป็นเบอร์ส่วนตัวของคุณหมอ ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่า รับทราบแล้ว กำลังตรวจสอบว่าเกิดจากปัญหาอะไร จและะรีบดูแลแก้ไข ปัญหาและผลกระทบให้ อย่างรวดเร็ว ต่อไป

ทั้งนี้เจตนารมณ์ของ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ.คือ นโยบายในการสร้างการเข้าถึง ระบบสาธารณสุขแบบเครือข่าย ให้ ประชาชนทุกคนเข้าถึงการดูแลรักษา และมีชื่อผู้ดูแล โดยเฉพาะในแต่ละชุมชนอย่างชัดเจน ส่วนการเข้าถึงแพทย์ยืนยันจะเป็นตามลำดับไม่ใช่ขั้นตอนแรกแต่อย่างใด 

ท่านปลัด สธ. ในฐานะกรรมการแพทยสภาแจ้งว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับ ข้อมูลส่วนบุคคลของแพทย์แต่ละท่านเป็นอย่างยิ่ง ขอให้แพทย์ทุกท่านม้่นใจ ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้รับทราบและจะรีบแก้ไขโดยเร็ว เพื่อให้ระบบ 3หมอ เดินหน้าดูแลประชาชนต่ออย่างมั่นคงต่อไป 

 

สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา

30 มกราคม 2564