ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปธ.อนุกรรมการให้วัคซีนฯ เผยแผนจัดบริการให้วัคซีนโควิด19 พร้อมดำเนินการกลาง ก.พ. หากวัคซีนโควิดมาเมื่อไหร่เดินหน้าทันที ส่วนติดปัญหาขนส่งของอียู ขณะนี้ทีมจัดหาวัคซีนฯ อยู่ระหว่างประสานแอสตราฯ ขอความชัดเจน ด้าน “หมอทวี” เตรียมคอนเฟอเร็นซ์ให้ข้อมูลบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) กล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีนโควิด19 ของบริษัทแอสตราซิเนกาเข้าประเทศไทยล็อตแรก 50,000 โดส ว่า ตามแผนการดำเนินการจัดระบบการให้บริการวัคซีนโควิด 19 ยังคงเดินหน้าตามเดิม ซึ่งการจัดระบบเพื่อเตรียมพร้อมรับวัคซีนโควิด19 จะแล้วเสร็จภายในกลางเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งหากวัคซีนไม่ว่าของบริษัทใดมาถึงก็จะเข้าสู่ระบบการบริการ จัดสรรวัคซีนได้ทันที ส่วนของวัคซีนโควิด19 ของบริษัทแอสตราซิเนกานั้น เดิมทีวางแผนว่าจะมาในช่วงต้นก.พ. แต่เนื่องจากติดปัญหาการจำกัดการเดินทางของอียู จึงทำให้ต้องมีการขยายเวลาออกไป แต่หากมาเมื่อไหร่ก็พร้อมดำเนินการทันที

เมื่อถามว่าคาดว่าวัคซีนโควิดของแอสตราฯ จะมาถึงไทยได้เมื่อไหร่ นพ.โสภณ กล่าวว่าขณะนี้ต้องรอว่า ทางแอสตราฯ จะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งขณะนี้ทางคณะทำงานจัดหาวัคซีนที่มี นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เป็นผู้ประสานติดต่อเรื่องนี้ ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่แค่บริษัทเดียว เราก็ไม่ได้ปิดโอกาส มีการพิจารณาหารือทั้งหมด ทั้งของซิโนแวต และของอื่นๆ อย่างของ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็มีการพิจารณาหาข้อมูลอยู่ว่า ใช้เข็มเดียว และประสิทธิภาพเป็นอย่างไร เพราะล่าสุดมีข่าวถึงประสิทธิภาพออกมา เราก็ต้องมาศึกษาทั้งหมดด้วย รวมทั้งของโนวาแว็กซ์ ก็ต้องพิจารณาเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีวัคซีนโควิดซิโนแวต ขณะนี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน อย. ของจีน จะเข้าถึงไทยได้หรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ทีมก็มีการพิจารณาอยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ต้องอยู่ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ของไทยว่า จะมีการดำเนินการอย่างไร ว่า หากเป็นกรณีฉุกเฉินนำมาใช้ก่อนได้หรือไม่

“ขอย้ำว่าแผนการจัดบริการวัคซีนโควิดยังต้องมี เพื่อรองรับไว้เมื่อวัคซีนโควิดมาถึง ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนโควิด19 ที่เดิมมีแผนในการผลิตร่วมกับทางแอสตราฯ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ที่ให้ทางบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์เป็นผู้ผลิตยังคงมีอยู่เช่นเดิม โดยแผนเมื่อผลิตก็จะเริ่มฉีดได้ช่วงเดือน มิ.ย.64” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ที่ยังไม่มีวัคซีนโควิด19 ทาง สธ.ก็มีมาตรการอื่นๆ อย่างระบบการป้องกันบุคลากรก็จะมีหน้ากากอนามัย ทั้งชุดPPE ยา เครื่องมือเวชภัณฑ์ต่างๆ และหากมีวัคซีนมาก็เป็นอีกเกาะอีกชั้นหนึ่งให้บุคลากรมั่นใจ ทั้งลดการเจ็บป่วยรุนแรง และหากลดการแพร่เชื้อได้ก็จะดี เพราะการลดการแพร่เชื้อขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยชัด แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่มี

เมื่อถามว่าการสำรวจความสมัครใจการรับวัคซีนโควิด19 ในบุคลากรมีความคืบหน้าอย่างไร นพ.โสภณ กล่าวว่า กำลังดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 15 ก.พ. อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 4 ก.พ.นี้ รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อ จะมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับวัคซีน ทั้งของแอสตราฯ และซิโนแวต และภาพรวมทั้งหมดผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ