ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้าอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาครดีขึ้น ภรรยาเข้าเยี่ยม ผู้ว่าฯ มีรอยยิ้มเป็นครั้งแรก หลังจากรักษามานาน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า วันนี้อาการของผู้ว่าฯดีขึ้น ทำให้เบาใจขึ้นเยอะ ผู้ว่าฯได้ออกจากห้องความดันลบเมื่อวานนี้ และมาอยู่ที่ห้องไอซียู ระบบทางเดินหายใจ ล่าสุดวันนี้ภรรยามาเยี่ยม โดยเมื่อย้ายออกมาจากห้อง ก็เป็นช่วงจังหวะที่ผู้ว่าฯ รู้สึกตัวพอดี หลังจากได้เริ่มมีการถอยยานอนหลับ ทำให้ผู้ว่าฯรู้สึกตัวมากขึ้น และเมื่อเห็นภรรยา ผู้ว่าก็มีรอยยิ้มเป็นครั้งแรก หลังจากรักษามานาน พร้อมกับมีการหายใจเร็ว ซึ่งคาดว่าผู้ว่าฯ คงดีใจ ตื่นเต้น ทั้งนี้ ภรรยาท่านเลยให้ท่านค่อยๆ หายใจช้าๆ ก็แสดงว่า ท่านรู้ตัวดี แม้อยู่ภายใต้การใช้ยา แต่สมองก็ทำงานได้ดี

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนการเอ็กซเรย์ปอด พบว่า ปอดดีขึ้น คาดเพราะยาลดการอักเสบ โดยสามารถควบคุมการอักเสบได้ดีไม่มีไข้ ระดับออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ ในเลือด อยู่ในเกณฑ์ดี และเป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้ได้มีการปรับระดับออกซิเจนในเลือดให้ลดลง แต่เมื่อวัดระดับออกซิเจนก็ยังอยู่ในปริมาณที่น่าพอใจ คาดว่า เป็นเพราะความเสียหายของโควิดที่เข้าไปทำลายปอด ที่เดิมไม่อาจคาดการณ์ได้ว่า ปอดถูกทำลายแค่ไหน ตอนนี้เริ่มปอดเริ่มฟื้นตัว แต่ก็ไม่รู้ว่า ฟื้นได้มากแค่ไหน ต้องรอการประเมิน

“ส่วนการทำงานของอวัยวะอื่นๆ ทั้ง ระบบทางเดินอาหารก็พบว่าดี ร่างกายรับอาหารทางสายยาง เพื่อกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้กลับมา สำหรับผลการตรวจอื่นๆ ใกล้เคียงปกติ ถือว่า 2 วันที่ผ่านมา มีความก้าวหน้ามากในทางที่ดี คาดน่าจะถอยเครื่องช่วยหายใจออกได้ แต่จะค่อยๆ ทำ อย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบ ส่วนยาลดการอักเสบก็มีระยะเวลาของมัน ให้นานไม่ได้ ต้องมีการค่อยๆ ปรับต่อไป พร้อมย้ำขณะนี้ห้ามบุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย และไม่รบกวนผู้ป่วยคนอื่น” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ขอบคุณภาพจากFB : วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี