ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามหนังสือแนวทางการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษบุคลากรสาธารณสุข ปฏิบัติงานสถานการณ์ระบาดโควิด19 ให้เฉพาะผู้ปฏิบัติงานจริง แบ่งเป็นปฏิบัติงานโดยตรงรับเดือนละ 1,500 บ. ปฏิบัติงานสนับสนุนเดือนละ 1,000 บาท ได้ตั้งแต่ 1 มี.ค.2563- 30 ก.ย.2563 แต่ต้องมีหัวหน้างานรับรอง

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา นพ.เกียรติภุมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงนามหนังสือด่วนที่สุด ที่ สธ.0208.09/ว502 ถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด/ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง เรื่อง การเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยสาระสำคัญ อ้างถึงสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ตรวจสอบจำนวนบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด19 ตามหลักเกณฑ์หนังสือกระทรวงการคลัง โดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า

1. จากการตรวจสอบข้อมูล ปรากฏว่า จำนวนบุคลากที่ขอเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษเกินวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร และการพิจารณาในแต่ละหน่วยงานไม่เป็นปในแนวทางเดียวกัน

2. อ.ก.พ. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการประชุมครั้งที่ 9/2563 เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2563 และในการประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2564 ได้มีมติกำหนดแนวทางการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด ของสำนักงานปลัดกระทรวงฯ และมีมติให้จัดสรรเงินงบประมาณสำหรับบุคลากรสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานโควิด ให้สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1-12 โดยให้เขตสุขภาพดำเนินการจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป สำหรับเบิกจ่ายให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ดังกล่าวภายในวงเงินที่ได้รับการจัดสรร

3. เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติฯ รายละเอียด อาทิ

* บุคคลที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มพิเศษ ตามหลักเกณฑ์บุคลากรสาธารณสุข หมายถึงข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติในสถานการณ์การระบาดโควิด19

* ลักษณะการปฏิบัติงาน แบ่งออกเป็น

-ผู้ปฏิบัติงานโดยตรง เป็นบุคลากรที่มีความเสี่ยงในการปฏิบัติงานใกล้ชิดและสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง

-ผู้ปฏิบัติงานสนับสนุน เป็นบุคลากรที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า เช่น ผู้ปฏิบัติงานวิเคราะห์ข้อมูล จัดทำข้อมูลเผยแพร่ ฯลฯ

-ผู้มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มเติมจะต้องเป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 15 วันต่อเดือน และมีการรับรองการปฏิบัติงาน

-บุคลากรสาธารณสุขที่มีการปฏิบัติงานในลักษณะที่เป็นผู้ปฏิบัติงานโดยตรง แต่มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปปฏิบัติงานในลักษณะที่เป็นงานสนันบสนุน ให้เบิกจ่ายตามลักษณะงานที่ปฏิบัติงานจริงในแต่ละเดือน และมีการรับรองการปฏิบัติงาน

* ให้บุคลากรสาธารณสุขได้รับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนในอัตรา ดังนี้

- ผู้ปฏิบัติงานโดยตรง ได้รับอัตราเดือนละ 1,500 บาท

-ผู้ปฏิบัติงานสนับสนุนให้ได้รับในอัตราเดือนละ 1,000 บาท

* การเบิกและการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนให้เบิกพร้อมกับการเบิกและการจ่ายเงินเดือน

* เขตสุขภาพดำเนินการจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานในสังกัดภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร

*จัดทำบัญชีเพื่อประกอบการเบิกจ่าย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) โรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.) โรงพยาบาลทั่วไป(รพท.) จัดประเภทผู้ปฏิบัติงานตามลักษณะงานที่ปฏิบัติจริง โดยจัดทำบัญชีรายชื่อบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานสถานการณ์โควิด เป็นรายเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563- 30 ก.ย.2563 พร้อมให้หัวหน้างานลงนามรับรอง