ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศิริราชเผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาครเริ่มดีขึ้น เอ็กซเรย์ปอดพบว่า เนื้อปอดดีขึ้นใกล้เคียงปกติ ขณะเดียวกันสามารถขยับขาได้บ้างตามแพทย์บอก แต่ยังไม่ได้มากเนื่องจากกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรงพอ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า จากการติดตามอาการท่านผู้ว่าฯ ล่าสุดค่อนข้างดี เอ็กซเรย์ปอด พบว่า เนื้อปอดดีขึ้นใกล้เคียงปกติ ไม่มีฝ้าขาว ส่วนออกซิเจนในเลือดพบว่า ระดับการแลกเปลี่ยนแก๊สในกระแสเลือดสูงกว่าปกตินิดหน่อย อย่างไรก็ตาม ภาพรวมดีขึ้น โดยท่านผู้ว่าฯ รู้สึกตัวดีขึ้น สื่อสารทางกายได้บ้างจากการขยับข้อเท้า ขยับขาได้ตามที่แพทย์บอกได้ดีขึ้น แสดงว่า ท่านรู้ตัวดีขึ้น แต่ยังไม่ได้ขยับได้มาก หรือยกได้เองทีเดียว เนื่องจากกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรงพอ เพราะไม่ได้ใช้นานๆ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในเรื่องการให้ยาปฏิชีวนะให้หมดแล้ว เหลือเพียงยาบางชนิดที่จากการให้ทางฉีดก็มาให้ทางลำไส้แทน ส่วนการให้อาการนั้นมีการเสริมการให้โปรตีนเพิ่มขึ้น ระบบขับถ่ายดีมาก อย่างไรก็ตาม หากทุกอย่างเรียบร้อยดีก็คาดว่า จะออกจากห้องไอซียูได้ในเร็วๆนี้ ส่วนการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์นั้นยังไม่ได้ทำ เนื่องจากเอ็กซเรย์ปอดก็พบว่าเนื้อปอดดีขึ้นแล้ว

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี