ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส. ผนึก ภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมเนื่องในวันวาเลนไทน์ เตือนสติวัยรุ่นเซฟเซ็กส์ รักตัวเอง ไม่ยุ่งเกี่ยวของมึนเมา แนะปลูกฝังเรียนรู้เรื่องเพศสร้างเกราะป้องกันตั้งแต่วัยเด็ก ด้าน“อดีตคุณแม่วัยรุ่น” เผยน้ำเมาทำลายอนาคต ซ้ำร้ายส่งผลกระทบรุนแรงกับลูก ครอบครัวแตกร้าว

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่เดอะฮอลล์ กรุงเทพฯ ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา(ศวส.) ร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเสวนาเนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ หัวข้อ “เด็กของเรา...เรื่องเหล้าเรื่องเพศ” โดย พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิต 13 กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ค่านิยมวาเลนไทน์มักจะมีเรื่องเลิฟกับเซ็กส์เข้ามาเกี่ยวข้อง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเซ็กส์เพิ่มมากขึ้นคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้การดูแลตัวเอง การยับยั้งชั่งใจลดลง ทำให้ตกไปอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ เกิดมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งผลกระทบตามมามากมาย ทั้งติดเชื้อ ท้องไม่พร้อม จากสถิติพบว่า คนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมมักจะดื่มเหล้าตั้งแต่อายุยังน้อย ยิ่งเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่มีคนดื่มเหล้า ทำให้ได้เห็นพฤติกรรมการดื่ม ยิ่งทำให้เกิดความเคยชิน เมื่ออายุ18 ปี จะรู้สึกว่าโตแล้ว ดื่มเหล้าได้แล้ว

“วัยรุ่นมีภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้นชัดเจน สิ่งที่เขามักใช้แก้ไขปัญหาคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นการจัดการควรทำร่วมกันทุกภาคส่วน ควรให้เด็กมีความเข้มแข็งทางจิตใจ เชื่อมั่นในตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง เวลาเจอปัญหาสามารถจัดการได้ ซึ่งครอบครัวมีส่วนสำคัญในการสนับสนุน การให้เวลาพูดคุย ชื่นชม ปรับทุกข์ ส่วนชุมชน โรงเรียน ต้องเข้มแข็ง มีระบบดูแลช่วยเหลือเฝ้าระวัง สำหรับวาเลนไทน์ปีนี้อยากเตือนวัยรุ่นทุกคนว่า อย่าเอาตัวไปอยู่ในจุดที่เสี่ยง สถานที่ลับตาคน ฝึกปฏิเสธให้เป็น ต้องรู้จักเซฟเซ็กส์ และไม่ควรมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปยุ่งเกี่ยว” พญ.วิมลรัตน์ กล่าว

นางสิรินยา บิชอฟ หรือ ซินดี้ ดารานักแสดง กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นแม่ลูกสอง มีประสบการณ์การเลี้ยงลูกให้เข้าใจเรื่องเพศ ตนเห็นว่าสังคมยังมีสื่อที่สอนเกี่ยวกับเรื่องเพศสำหรับเด็กน้อยมาก จึงได้ศึกษาและเขียนหนังสือเด็ก นำเสนอในรูปแบบการ์ตูน ที่พูดถึงสิทธิในร่างกายของตัวเอง สอนให้เรียนรู้เรื่องร่างกาย เคารพตัวเอง เข้าใจในสิทธิของร่างกายตัวเองและเคารพสิทธิทางร่างกายของคนอื่นทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หนังสือเล่มนี้ถือเป็นเครื่องมือในการพูดคุยกับลูกตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อให้เขาดูแลความปลอดภัยของเขาได้ ถ้าพ่อแม่ปลูกฝังให้ลูกเข้าใจการเคารพสิทธิของคนอื่นตั้งแต่เด็ก จะช่วยลดปัญหาความรุนแรงหรือแก้ปัญหาไปได้ โดยเฉพาะการลดปัญหาการไปทำร้ายคนอื่น

​“อยากให้พ่อแม่ทุกคนพูดคุยกับลูกให้มากๆ อย่าอายที่จะพูดคุยเรื่องเพศและเรื่องการเคารพสิทธิเนื้อตัวทางร่างกาย โดยไม่ต้องรอให้เป็นหน้าที่ของครูหรือหมอ เพราะโลกเปลี่ยนเร็วมาก พ่อแม่ต้องปรับตัวให้ทันสถานการณ์ ” ซินดี้ กล่าว

นางสิรินยา บิชอฟ หรือ ซินดี้

​นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องความรัก เรื่องเพศและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีความสัมพันธ์และไปด้วยกัน ที่ผ่านมาค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ จะกำหนดความรักความสัมพันธ์กับผู้หญิง เช่น สร้างเงื่อนไขต้องมีรูปร่างหน้าตาดี ผอม สวย หุ่นดี ลักษณะบริโภคนิยม ซึ่งมันถูกกำหนดโดยผู้ชายที่มีอำนาจเหนือกว่า กำหนดความรักให้ผู้หญิงต้องเป็นแบบนี้ มักพุ่งความสัมพันธ์ไปที่เรื่องเพศก่อน

​“ความรุนแรงมีหลายกรณีมาจากการดื่มเหล้า ใช้เป็นเครื่องมือนำไปสู่การถูกคุกคามทางเพศ ถูกข่มขืนโดยผู้ชายที่ใช้อำนาจเหนือกว่าเป็นคนกำหนด สะท้อนจากการรวบรวมข่าวความรุนแรงทางเพศทางปี 62 พบถึง9 ข่าว กรณีที่แฟน/อดีตแฟน ใช้การบังคับและหลอกไปข่มขืน ปัจจัยกระตุ้นมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังนั้น สิ่งที่อยากเสนอให้เป็นทางออกคือ ต้องมีหลักสูตรให้ความรู้ รณรงค์เกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ การคุกคามทางเพศเป็นเรื่องที่ผู้หญิงต้องรู้และต้องให้ความสำคัญ ควรมีหลักสูตรทุกระดับ ตั้งแต่ประถมศึกษา มัธยม มหาวิทยาลัย ตลอดจนในครอบครัวก็ต้องสร้างการเรียนรู้ในเรื่องนี้ด้วย” นายจะเด็จ กล่าว

ขณะที่ นางสาวเอ (นามสมมติ) อายุ 32 ปีกล่าวว่า จากประสบการณ์ชีวิตการเป็นคุณแม่วันรุ่นอายุ 18 ปี คบกับแฟนเจอกันในร้านเหล้า เกเรไม่เรียนต่อ หางานรับจ้างรายวันทำ พอเลิกงานก็ดื่มเหล้ากับแฟน เมาหลังเลิกงานทุกวัน ทะเลาะกับคนข้างบ้านประจำ ใช้ชีวิตแบบนั้นมาตลอด รู้ตัวอีกทีก็ตั้งครรภ์ได้ 2-3 เดือนถึงมาหยุดดื่มส่วนแฟนเริ่มไม่ใส่ใจดูแล ไม่ทำงาน เอาแต่เมาเหล้า หาเรื่องทะเลาะตบตีทุกวัน หลังจากคลอดลูกได้ไม่นาน ก็เลิกลากันไปเพราะทนพฤติกรรมทำร้ายร่างกายไม่ไหว

“ชีวิตแม่วัยรุ่น กว่าจะผ่านมาได้มันยากลำบากมาก นอนร้องไห้ทุกวันต้องทำงานทุกอย่างทั้งเป็น รปภ. ทำงานกระเป๋ารถเมล์ ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกเพราะพฤติกรรมการดื่มทำให้เขาเป็นเด็กสมาธิสั้น พัฒนาการช้า ทุกเดือนต้องไปโรงพยาบาลเพื่อรับยาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้เราเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ทำทุกอย่างเพื่อลูกอยากฝากถึงวัยรุ่นให้มีสติ รักตัวเอง ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเหล้า ยา และอบายมุขเพราะมันทำลายชีวิตทำลายอนาคตเราจริงๆ” นางสาวเอ กล่าว