ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกปรกาศมาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคโควิด หลังบุคลากรคณะนิติศาสตร์ และนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ติดเชื้อรวม 2 ราย

 

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. รศ. เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงนามในประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง มาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) ฉบับที่ 20 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 โดยเนื้อหาประกาศระบุว่า ตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่องมาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 19) 

 

จากการติดตามสถานการณ์ภายในมหาวิทยาลัยพบว่ามีบุคลากรคณะนิติศาสตร์ จำนวน 1 ราย และนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์จำนวน 1 รายตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) จากการตรวจด้วยวิธีการเก็บสารคัดหลั่ง บริเวณส่วนหลังโพรงจมูกไปตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อที่ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาล วันที่ 13 และ 14 กุมภาพันธ์พ.ศ 2554 ตามลำดับมหาวิทยาลัยได้ประสานกับโรงพยาบาลที่บุคลากรและนักศึกษาดังกล่าวเข้ารับการรักษาเพื่อยืนยันผลการตรวจและขอให้มีการปฏิบัติการรักษาตามมาตรฐานการรักษาพยาบาลอย่างดีที่สุด โดยมหาวิทยาลัยพร้อมให้การสนับสนุนช่วยเหลือในการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่

 

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับบุคลากรและนักศึกษาดังกล่าวทั้งคณาจารย์บุคลากรและนักศึกษาให้เข้ารับการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติโดยผลการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดเป็นลบ จำนวน 55 รายและรอผลการตรวจจำนวน 5 ราย จากสถานการณ์ข้างต้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงออกมาตรการ ดังนี้ 

 

1. ให้คณาจารย์บุคลากรและนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยที่ได้ทำการสอบสวนวงจรการแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งเป็นผู้อยู่ในสถานที่เดียวกับบุคลากรและนักศึกษาดังกล่าวในช่วงระยะเวลา 14 วันก่อนวันที่ 13 กุมภาพันธ์พศ 2564 หยุดเพื่อกักตัวและเฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันนับจากวันที่ 13 กุมภาพันธ์พศ 2564 โดยไม่ถือเป็นวันลา 

 

2. ให้คณาจารย์บุคลากรและนักศึกษาที่มีอาการอยู่ในข่ายต้องสงสัยการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) จากการสัมผัสกับบุคลากรและนักศึกษาดังกล่าวโปรดติดต่อสอบถามหรือแจ้งข้อมูลที่ศูนย์สร้างเสริมสุขภาพกองกิจการนักศึกษาชั้น 1 อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตโทรศัพท์ 02 696 6600-2 เพื่อรับคำแนะนำต่อไป 

 

3. ให้หัวหน้าส่วนงานและรองอธิการบดีที่ทำหน้าที่กำกับควบคุมให้มีการดำเนินการตามมาตรฐานป้องกันการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) ตามมาตรฐานและแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป