ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้าพยาบาลบางละมุงติดเชื้อโควิด19 จากผู้ป่วยที่ถูกส่งตัวมาจากสถานที่กักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ใช่ติดจากการปฏิบัติงานในสถานที่กักตัว สอบสวนโรคมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 11 ราย ไม่พบเชื้อ ขณะที่อยู่ในสถานที่กักตัว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 5 ราย

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวถึงกรณีพบพยาบาลหญิง อายุ 25 ปี ที่รพ.บางละมุงติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการไอ ตรวจเชื้อเมื่อเช้าวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเป็นการติดเชื้อจากผู้ป่วยโควิด -19 ที่ถูกส่งตัวมาจากสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ใช่การติดเชื้อจากการปฏิบัติงานในสถานที่กักตัว ทั้งนี้สอบสวนโรคมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 11 ราย ตรวจหาเชื้อแล้วไม่พบว่ามีการติดเชื้อแต่อย่างใด ขณะนี้ส่งไปกักตัวที่ Local quarantine และสับเปลี่ยนบุคคลากรจากแผนกอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำมี 5 รายตรวจไม่พบเชื้อแล้ว 2 ราย อยู่ระหว่างตรวจและรอผลอีก 3 ราย พร้อมกับการสอบสวนโรคเพิ่มเติม

นพ.อภิรัต กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา รพ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นรพ.ที่รับส่งต่อผู้ติดเชื้อมาจากสถานที่กักกันโรคของภาครัฐอยู่แล้ว ตั้งแต่ที่มีการระบาดรอบแรก มาถึงรอบนี้ การทำงานกับผู้ติดเชื้อฯ จึงมีความเสี่ยงมากที่จะเกิดการติดเชื้อได้ และรายนี้นับเป็นรายแรกของทางจังหวัดที่ติดเชื้อจากการดูแลผู้ป่วยโควิด อย่างไรก็ตาม ต้องไปดูว่ามีช่องโหว่ตรงไหนที่ทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น เบื้องต้นพยาบาลท่านนี้เป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี มักมีการดูแล พูดคุยกับผู้ป่วยบ่อย ดังนั้นในส่วนนี้ต้องมีการกำชับผู้ปฏิบัติงานของเรากรณีทีดูแลผู้ป่วยโควิดฯ นั้นขอให้เข้าไปพูด และสื่อสารกับผู้ป่วยเท่าที่จำเป็น

เมื่อถามถึงระบบการจัดสรรกำลังบุคลากรในการดูแลผู้ป่วยโควิด และผู้ป่วยทั่วไปของรพ.บางลุมุง นพ.อภิรัต กล่าวว่า ทางรพ.ได้มีการแบ่งแยกบุคลากรที่ให้การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยทั่วไปของรพ.อย่างชัดเจน ดังนั้นขอประชาชนอย่ากังวล อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจ ทางรพ.จะมีการตรวจหาเชื้อในบุคลากร และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ของทางรพ.เพิ่มเติมด้วย