ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ อย. ลั่นเมนูอาหารกัญชาทำได้ ไม่มีประเด็นอะไร ล่าสุดคณะกรรมการอาหารเตรียมประชุมหารือร่างประกาศผลิตภัณฑ์แปรรูปกัญชา-กัญชง หากมติผ่านเตรียมเสนอ “อนุทิน” ลงนาม

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวถึงกรณีการนำกัญชามาประกอบอาหาร และการนำมาแปรรูป ว่า ในกฎของอย.นั้น จะเป็นในส่วนต้นทาง คือ ผลิต ปลูก และปลายทาง คือ ตัวผลิตภัณฑ์ สำหรับอาหารที่ใช้ในครัวเรือนก็ใช้ได้เลย ไม่ว่าเป็นยา อาหาร เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรสามารถมาขอในส่วนของ อย. มีเลข อย.รับรองได้ ซึ่งขณะนี้ก็มีผู้สนใจมาก

เมื่อถามว่าในเรื่องอาหารที่นอกเหนือการปรุงในบ้านจะดำเนินการอย่างไร นพ.ไพศาล กล่าวว่า หากเป็นอาหารแปรรูปก็จะมีเกณฑ์ มีคุณภาพมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งเรื่องอาหารก็ไม่ได้มีประเด็นอะไร

 

ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ในวันนี้คณะกรรมการฯ อาหาร อย. เตรียมประชุมหารือ ประเด็นปลดล็อกการอนุญาตใช้ส่วนของพืชกัญชาและกัญชงในอาหารแปรรูป และการให้ใช้เมล็ดกัญชง น้ำมันกัญชงในอาหาร หากที่ประชุม เห็นชอบมติดังกล่าว ทาง อย.ก็จะออก(ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยเสนอให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศฯ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ การพิจารณาออกใบอนุญาตดังกล่าว เพื่อ ให้ผู้ประกอบการ ขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์และขอเลขจดแจ้งผลิตภัณฑ์จาก อย.ได้ ส่วนประชาชนผู้ประกอบการ ที่จะนำส่วนของพืชกัญชาไปประกอบอาหาร ไม่ต้องขออนุญาต แต่วัตถุดิบกัญชาต้องมาจากแหล่งปลูกที่ถูกต้องตามกฎหมาย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง