ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาสมาพันธ์ปกป้องวิชาชีพแพทย์แผนไทยร้อง สธ. -กรมการแพทย์แผนไทยฯ ขอความเป็นธรรมแก่สมาชิกการแพทย์แผนไทยกว่า 3 หมื่นคน หลังพบความไม่ชอบมาพากลกก.สภาฯ พร้อมขอให้ยุติบทบาท และตั้งกก.ตรวจสอบที่เป็นกลาง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.พ. นายภูมิรวิชญ์ ชัยภูริหิรัณยกุล ประธานสภาสมาพันธ์ปกป้องวิชาชีพแพทย์แผนไทย พร้อมผู้แทนสภาสมาพันธ์ฯ เดินทางมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมแก่สมาชิกการแพทย์แผนไทย โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข มารับหนังสือดังกล่าว

นายภูมิรวิชญ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 2 ก.พ.2564 ที่ผ่านมาได้มีการยื่นเรื่องเรียกร้องกรณีการปัญหาในสภาการแพทย์แผนไทย โดยมีประเด็นไม่ชอบมาพากลทั้งเรื่องปัญหาข้อสอบรั่ว การขายและออกใบประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ซึ่งมีการเรียกร้องมาที่สภาสมาพันธ์ฯ โดยได้นำข้อมูลหลักฐานต่างๆ ให้กับสำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งรับเรื่องนี้แล้ว ตรงนี้ถือเป็นปัญหาที่กระทบต่อสมาชิกแพทย์แผนไทยกว่า 3 หมื่นคน เพราะขบวนการเช่นนี้เป็นการกระทำผิดต้องดำเนินการถึงที่สุด

“วันนี้เราได้มาติดตามเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งทราบมาว่ามีการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ปัญหาคือ การตั้งกรรมการสอบสวนขอให้เป็นเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง ที่มีความโปร่งใส ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียดีกว่าให้สคนภายในสภามาดำเนินการ และที่สำคัญขอให้ยุติบทบาทของคณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ควรเป็นวาระเร่งด่วน และขอให้ทางผู้บริหารกระทรวงให้ความเป็นธรรมด้วย” นายภูมิรวิชญ์ กล่าว และว่า นอกจากนี้ ในเรื่องการเลือกตั้งสภาฯ ก็ควรมีการประกาศเลือกตั้งแล้ว แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มี ก็ไม่ทราบว่าจะมีการจัดเลือกตั้งสภาฯ หรือไม่

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ตั้งแต่ได้มีการยื่นเรื่องเข้ามาก่อนหน้านั้น ขณะนี้ได้มีการดำนินการตามกระบวนการอยู่ ซึ่งทั้งท่านรองนายกฯ รัฐมนตรีว่าการสธ. และปลัด สธ.ก้กำชับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า สธ.ยึดเรื่องคุณธรรม ความโปร่งใส ธรรมาภิบาล ดังนั้น ไม่ต้องกังวล เพราะทุกอย่างทางผู้บริหารรับทราบและอยู่ในกระบวนการแล้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง