ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

24 ก.พ. วัคซีนโควิดถึงไทย 2 ยี่ห้อ นายกฯประเดิมฉีดเข็มแรก ย้ำไม่ใช่นี่ห้อที่มีข้อบ่งชี้เรื่องอายุ

 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 หลังจากได้วัคซีนในวันพรุ่งนี้(24 กุมภาพันธ์ 2564) ว่า 

ตามแผน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องได้ฉีดเข็มแรก เพราะท่านเป็นผู้นำประเทศ ก่อนที่จะฉีด ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดตามมาตรการสากลด้านสาธารณสุข วัคซีนที่พลเอกประยุทธ์จะได้รับนั้น ไม่ใช่ยี่ห้อที่มีข้อบ่งชี้เรื่องของอายุ ของผู้ที่ได้รับวัคซีน แต่จะเป็นแบรนด์ของผู้ผลิตจากทางฝั่งยุโรป พรุ่งนี้จะมีวัคซีนถึง 2 ยี่ห้อเข้ามาในประเทศไทย

ทั้งนี้ทางผู้ผลิตจากประเทศยุโรปนั้น ได้ส่งวัคซีนมาให้ไทย การระบาดระลอกใหม่ ไทยจึงได้จัดหาผลิตภัณฑ์มาช่วยเหลือ ในความเป็นจริงประเทศไทยควรจะได้วัคซีนมาตั้งแต่เดือนมกราคมแต่พอมีแรงกดดันทางการเมืองทางผู้ผลิตจึงต้องชะลอการส่งมอบวัคซีนออกไปก่อน 

“ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และ สธ. ไปหามาจนได้ ซึ่งพรุ่งนี้วัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อจะถึงเมืองไทย โดยจะมาจากแอสตราเซเนกา จำนวน 117,000 โดส ซึ่งบรัทแอสตราฯ เห็นว่าไทยมีสถานการณ์ระบาดเมื่อสิ้นปี เขาใจดี จัดมาให้เป็นการยันสถานการณ์ไว้ก่อน คราวนี้ที่ไม่พูด เพราะ คราวที่แล้วดราม่ากันเยอะ และทำให้กดดัน เขาไม่กล้าส่งมา” นายอนุทิน กล่าว

 

สำหรับการฉีดวัคซีนนั้นจะต้องฉีดในสถานพยาบาล หลังฉีดจะสังเกตอาการประมาณ 30 นาที ด้สั่งการให้ทีมแพทย์เตรียมความพร้อม รับอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนใครจะได้ฉีดเป็นเข็มที่ 2 ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการที่รับผิดชอบในเรื่องนี้