ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดรายละเอียดวัคซีนแอสตราเซเนการาว 1 แสนโดส เข้าไทยล็อตแรก 24 ก.พ. มาช่วงบ่ายหลังวัคซีนซิโนแวค เผยวัคซีนแอสตราฯ ฉีดได้ในกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี ปิดช่องว่างกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนซิโนแวค แผนฉีดวัคซีนแอสตราฯ เบื้องต้น 5 หมื่นคน เพื่อเก็บส่วนที่เหลือไว้เป็นเข็มที่ 2 เผื่อกรณีล็อตต่อมาเข้าไม่ทัน พร้อมไทม์ไลน์จัดเก็บวัคซีนซิโนแวคเข้าไทยเช้าพรุ่งนี้(24 ก.พ.)

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เมฆธน ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากบริษัทแอสตราเซแนกาจะเข้ามาถึงประเทศไทยในวันที่ 24 ก.พ.นั้น เป็นวัคซีนที่อยู่ในจำนวน 26 ล้านโดสตามแผนการ คาดว่าน่าจะเข้ามาช่วงบ่ายๆ ส่วนสถานที่จัดเก็บแล้วแต่บริษัทผู้นำเข้า ร่วมกับกรมควบคุมโรคจะพิจารณาร่วมกัน

ทั้งนี้ วัคซีนของแอสตราฯ นั้น เป็นวัคซีนชนิดที่สามารถฉีดในคนอายุมากกว่า 60 ปี ได้ ดังนั้นแผนการฉีดวัคซีนดังกล่าวจะจึงจะนำมาปิดช่องว่างกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค คือกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป ในพื้นที่สีแดง และสีส้ม รวม 9 จังหวัด แต่ไม่ได้หมายกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ จะไม่สามารถรับได้ อย่างไรก็ตามเราไม่เปิดให้มีการเลือกว่าจะรับวัคซีนตัวไหน ทุกอย่างให้เป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ไม่ใช่การฉีดตามคิว ใครมาก่อนได้ก่อนแต่อย่างใด ทั้งนี้ วัคซีนของแอสตราที่จะเข้ามาราวๆ 1 แสนโดสนั้น จะฉีดให้ 5 หมื่นคน เพื่อที่เก็บส่วนที่เหลือไว้เป็นเข็มสองเผื่อล็อต 2 เข้ามาไม่ทัน

เมื่อถามถึงการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศ นพ.โสภณ กล่าวว่า ทั้งวัคซีนของซิโนแวค และวัคซีนของแอสตราฯ จะใช้เวลา 3 วันในการตรวจสอบล็อตรีลีสต์ เพื่อดูคุณภาพด้านต่างๆ เมื่อทราบผลว่าปลอดภัยสามารถฉีดได้ก็จะดำเนินการฉีดเข็มแรกเลย ต่อให้วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ก็ตาม โดยจะดำเนินการที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนเวลาปฐมฤกษ์นั้นไม่มี เอาเป็นฤกษ์ที่ทุกฝ่ายมีความพร้อม

เมื่อถามว่าการที่วัคซีนเข้ามา 2 ชนิด พร้อมกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชน จำเป็นต้องให้นายกฯ ฉีด 1 ชนิด รองนายกฯ ฉีด 1 ชนิด นพ.โสภณ กล่าวว่า ทางอนุกรรมการฯ ก็อยากให้เป็นเช่นนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนต่อวัคซีนที่เราจัดหามา อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเป็นไปตามความสมัครใจของท่านด้วย

นพ.โสภณ กล่าวด้วยว่า สำหรับวัคซีนทั้ง 2 ตัวนี้ไม่มีความแตกต่างกันมาก การจัดเก็บวัคซีนทั้งคู่อยู่ที่ 2- 8 องศาเซลเซียส หลังฉีดแล้วต้องสังเกตอาการที่รพ.เป็นเวลา 30 นาที เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม การฉีดแตกต่างกัน โดยวัคซีนของซิโนแวคเข็ม 1 กับเข็ม 2 ฉีดห่างกัน 2-4 สัปดาห์ แต่ทางอนุกรรมการฯ คิดว่าจะฉีดที่ 3 สัปดาห์ ส่วนวัคซีนของแอสตราฯ เข็ม 1 เข็ม 2 จะฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์

อนึ่ง สำหรับหมายกำหนดการในการรับวัคซีนโควิดล็อตแรกของซิโนแวคนั้น เวลาประมาณ 10.05 น. วันที่ 24 ก.พ. 2564 เที่ยวบินการบินไทยเส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ขนสส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 200,000  โดส (ซิโนแวค) ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. พร้อมผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้อง รอรับ  

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ลำเลียงตู้ควบคุมอุณหภูมิบรรจุวัคซีนโควิดออกจากเครื่อง ลำเลี่ยงตู้ควบคุมอุณหภูมิบรรจุวัคซีนโควิดขึ้นรถขนส่งไปจัดเก็บยังคลังสำรองวัคซีนโควิด19 องค์การเภสัชกรรม บริษัทดีเคเอสเอช(ประเทศไทย) จำกัด 

จากนั้นทีมนายกฯ และผู้บริหารทั้งหมดเดินทางไปยังคลังสำรองวัคซีนโควิด องค์การเภสัชกรรม บริษัทดีเคเอสเอชฯ และเวลา 12.00 น.วันเดียวกัน(24 ก.พ.) เปิดแถลงข่าวภาพรวมทั้งหมด