ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

4 รมต.ฉีดวัคซีนโควิดซิโนแวค "อนุทิน-สาธิต-อิทธิพล-กนกวรรณ" พร้อมปลัดสธ.-อธิบดีคร. เว้น"เฉลิมชัย" ไม่ได้ฉีดเหตุความดันสูง ส่วนนายกฯ เดินทางให้กำลังใจ ฉีดไม่ได้อายุเกิน

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 07.10 น. รัฐมนตรี 5 ท่าน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ  เดินทางมายังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อรอรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค พร้อมทั้งรอรับพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ที่มาร่วมให้กำลังใจ ทั้งนี้สาเหตุ ที่พลเอกประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศไม่ได้เป็นผู้นำการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศไทยเนื่องจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ของวัคซีนที่จะมีการฉีดในวันนี้นั้น จะฉีด ให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18- 59 ปี เท่านั้น 

นายอนุทิน  ให้สัมภาษณ์ก่อนการฉีดวัคซีน ว่า ไม่ต้องกังวลกลัววัคซีนแม้มีผลข้างเคียงแต่ก็น้อยมีการทดสอบมาแล้วว่ามีความปลอดภัยส่วนวันนี้ตนก็พร้อมที่จะมารับวัคซีนพร้อมรัฐมนตรีอีก 4 ท่าน ส่วนท่านนายกรัฐมนตรีก็รอการฉีดวัคซีน ของบริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะส่งมอบให้กับประเทศไทยได้ ซึ่งไม่ถือว่าล่าช้า ดังนั้นวัคซีนที่จะทำมาฉีดของที่นั่นแหละซึ่งจะมีอยู่ 2 แสนโดส ก็จะมีการฉีดในพื้นที่เป้าหมาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการซักซ้อม และเตรียมแผนการฉีด ระหว่างรอวัคซีนจากแอสตร้าฯ ที่จะเข้ามาจำนวนมาก โดยภายในสิ้นปี จะฉีดได้ครบ ระหว่างนี้เราก็ไม่หยุด แต่มีการพยายามหาวัคซีนตัวอื่นๆ มาเพิ่มด้วย 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล การให้ข่าวว่ายินดีที่จะรับการฉีดวัคซีนหากทางเราติดต่อไปนั้น ขอชี้แจงว่า เราไม่ได้กีดกันอะไร หากนายวิโรจน์อยากจะฉีดก็สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่สถานะได้ที่สถานพยาบาลตามพื้นที่ที่อยู่ได้ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางการแพทย์

(ข่าวเกี่ยวข้อง : อสม.ฉีดวัคซีนโควิด19 เสริมสร้างความเชื่อมั่น สื่อสารต่อประชาชน)

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ.

สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.

ต่อมาเมื่อเวลา 07.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงและขึ้นไปบริเวณชั้น 2 จุดบริการฉีดวัคซีนโควิด 

โดย เวลา 07.40 น. เริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าว มีนายอนุทิน เป็นผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวคคนแรกของประเทศไทย โดยมีศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นผู้ปักเข็มลงบนแขนซ้ายนายอนุทิน โดยนายอนุทินได้เอามือปิดหน้าจากนั้นก็ชู 2 นิ้วเพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าสู้

ทั้งนี้ภายหลังนายอนุทินฉีดวัคซีนแล้วคนที่ฉีดวัคซีนคนที่สองคือนายสาธิต ตามด้วย นายอิทธิพล คุณปลื้ม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นางพยาบาลจากสถาบันบําราศนราดูรเป็นผู้ดำเนินการฉีดให้ และมีภรรยาของนพ.เกียรติภูมิ ให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด ต่อมานพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้รับการฉีดลำดับต่อไปโดยมีนพ.เกียรติภูมิเป็นผู้ฉีดให้ ส่วน นายเฉลิมชัย ไม่ได้รับการฉีด เนื่องจากความดันสูง

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศฯ กล่าวว่า วันนี้จะดำเนินการฉีดวัคซีนทั้งหมด 200 โดส ทั้งนี้สถาบันบำราศฯ สามารถรองรับการฉีดให้กับประชาชนได้วันละประมาณ 600 โดส ซึ่งจะใช้อาคารอัจฉราให้บริการฉีดวัคซีนประชาชนจนถึงสิ้นปี 2564 โดยใช้บริเวณชั้น 1 สำหรับการสังเกตอาการหลังการรับวัคซีนจนครบ 30 นาที และจะทยอยจัดลำดับการขึ้นไปรับวัคซีนตามมาตรการเว้นระยะห่าง อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนในวันนี้ (28 ก.พ.) จะได้รีบเข็มที่ 2 ในวันที่ 22 มี.ค.นี้

ด้าน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวา ไม่ได้รู้สึกกลัว ไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไรเลยเป็นปกติมาก เพราะนายแพทย์ที่ทำการฉีดให้นั้นได้มีการเตรียมเข็มขนาดเล็กและท่านมือเบามาก สำหรับการเตรียมตัวก่อนรับวัคซีนคือพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนแต่หัวค่ำ และที่ท่านนายกฯ ได้กล่าวถึงตนว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับวัคซีนเข็มประวัติศาสตร์ ทำให้รู้สึกภูมิใจและรับรู้ได้ถึงความตั้งใจของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขในการจัดหาวัคซีนเพื่อมาดูแลประชาชน ส่วนตัวก็ถือว่าเป็นบุคคลเสี่ยง เพราะต้องลงพื้นที่พบปะคนจำนวนมาก ส่วนตัวมั่นใจในวัคซีนนี้ก็อยากให้ประชาชนมั่นใจเช่นกัน  

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หลังฉีดแล้วก็รู้สุขสบายดี ที่ผ่านมาก็รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาตลอด เข้าใจดีถึงผลข้างเคียง แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะเจ็บ และรู้สึกหน่วงๆ ที่แขน 2-3 ชั่วโมง แต่วัคซีนโควิดตนไม่รู้สึกอะไรเลย อยากให้ประชาชนมีความมั่นใจ มารับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศ อย่าไงก็ตามหลังฉีดวัคซีนแล้วเราก็ยังต้องทำตามมาตรการของสาธารณสุขต่อไป คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง

ด้าน ทพ. สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้นเป็นเรื่องใหม่ที่สสส.จะต้องไปให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนจะได้เกิดความเชื่อมั่น ในการรับวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองจะได้เป็นการป้องกันประเทศชาติไปด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ต้องยอมรับว่าการทำสื่อสารประชาสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องยากมากเราจะต้องมีการตั้งคณะทำงานในการศึกษาข้อมูลพร้อมนำหลักวิชาการทางการแพทย์มาย่อยให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายขึ้น

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.