ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อสม.คนแรกรับฉีดวัคซีนโควิด19 สมัครใจ พร้อมสื่อสารสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนถึงความปลอดภัยวัคซีน

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 แก่กลุ่มเป้าหมาย อาทิ คณะรัฐมนตรี นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นำโดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ด่านของสถาบันบำราศนราดูร และตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จำนวนรวม 200 คน

นอกจากการฉีดวัคซีนโควิดประเดิมแก่รัฐมนตรี ยังมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. โดย นางจันทร์เพ็ญ เอี่ยมอ่ำ ทำงานเป็น อสม.มา 15 ปี ซึ่งเป็นอสม.คนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : "อนุทิน" ฉีดวัคซีนโควิด19 "ซิโนแวค" คนแรกของประเทศ มีนายกฯ ให้กำลังใจใกล้ชิด)

นางจันทร์เพ็ญ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ไขแสงกำเนิดมี ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความสมัครใจในการเข้าการฉีดวัคซีน เนื่องจากเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเข้ารับการฉีดได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในระยะแรก จึงแสดงความประสงค์และสมัครใจที่จะเข้ารับการฉีด นอกจากที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเองจากการที่ต้องปฏิบัติงานด่านหน้าในการคัดกรองและติดตามอาการหลังการฉีดของประชาชนแล้ว ยังต้องการที่จะมีประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง เพื่อที่จะได้นำไปอธิบายกับประชาชนคนที่อยู่ในความดูแลตามเขตรับผิดชอบของตนเองได้ว่าการรับวัคซีนโควิด-19แล้วเป็นอย่างไร

นางจันทร์เพ็ญ กล่าวด้วยว่า สมัครใจมาเป็นตัวแทนอสม.ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้ารับการฉีดก็มีความกังวลใจบ้าง เกี่ยวกับอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น แต่หลังได้ฉีดแล้ว เจ้าหน้าที่ให้นั่งพักก่อน 30 นาทีในบริเวณที่ฉีด ก็อาการปกติดี ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว ก็เหมือนการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ที่ปกติก็ฉีดทุกปีอยู่แล้ว จากนี้ก็จะติดตามอาการข้างเคียงตามวันที่เจ้าหน้าที่แจ้งคือวันที่ 1 , 7 และ 30 และได้รับนัดหมายให้มาฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 22 มี.ค.นี้

“เมื่อได้ฉีดแล้วมีความเชื่อมั่นในวัคซีน ก็จะไปบอกคนในความดูแลของเราว่า ฉีดแล้วไม่เป็นไร เราฉีดไม่มีอาการอะไร ทำงานได้ปกติ ซึ่งวันนี้ก็มีอสม.มาฉีดด้วยกันอีก 10 คน”นางจันทร์เพ็ญกล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง