ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.เผย “อนุทิน” กำชับจัดระบบรองรับกลุ่มอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด19 ภายหลังพบบุคลากรทางการแพทย์แพ้เพนิซิลลิน มีอาการหลังรับวัคซีน 3 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า จากการประชุมของกระทรวงฯ โดยมีท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. เกี่ยวกับการให้วัคซีนโควิดนั้น โดยท่านให้ความสำคัญในเรื่องการติดตามผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน เพราะมีรายงานเรื่องผลข้างเคียงว่า มี 1 รายมีการแพ้ยาเพนิซิลลิน หลังรับวัคซีน 3 ชั่วโมง แต่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งตรงนี้เป็นชุดข้อมูลในการเรียนรู้และจะได้สร้างระบบเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

ข่าวเกี่ยวข้อง : คร.เผยอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด 5 ราย

“อย่างไรก็ตาม จะมีการปรับขั้นตอนการรอรับวัคซีน ลดขั้นตอนการรอคอย ลดการรวมกลุ่ม และต้องมีระบบพร้อมรับผลข้างเคียง จึงฝากผู้บริหารระดับสูงทุกจังหวัดที่ได้รับวัคซีนช่วงแรกไป โดยช่วงเวลาบ่ายสามโมงวันนี้(3 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขจะมีรายละเอียดและให้ข้อมูลเรื่องนี้ในการแถลงสถานการณ์รายวันของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ ท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ยังต้องการให้เน้นการสื่อสารทุกระดับเกี่ยวกับการรับวัคซีน จึงฝากนายแพทย์สาธารณสุขที่ได้รับวัคซีนช่วงแรกๆให้มีการสื่อสารกับประชาชนมากๆ และต้องจัดสมดุลการรับรู้ข้อมูลให้แก่ประชาชน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

วันเดียวกัน นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแพทย์ที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด ว่า บุคลากรดังกล่าวเป็นแพทย์หญิงใช้ทุน ปี 1 ที่ รพ.สมุทรสาคร อายุ 25 ปี มีประวัติเคยแพ้ยาเพนิซิลลิน มีอาการตัวบวมหลังได้รับยาตอนเด็กๆ โดยเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. เริ่มมีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ เหมือนจะอาเจียนเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. จึงไปนอนพักที่ห้องฉุกเฉิน ได้รับยาแก้แพ้ทำให้อาการดีขึ้น ส่วนจะเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่นั้น ขอให้แพทย์เป็นผู้ให้รายละเอียดต่อไป นี่คือสิ่งที่ทำให้เราต้องเฝ้าสังเกตอาการ และมีแอพลิเคชั่นในการติดตามอาการหลังรับวัคซีน มีระบบเฝ้าระวัง 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงรายละเอียด เกี่ยวกับการอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนซิโนแวคในคนแพ้เพนิซิลิน  เบื้องต้นอาการที่เกิดขึ้น อยู่ช่วงระหว่างการรับวัคซีนและพักดูอาการ  3 ชม. มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ประวัติของคนนี้เคยแพ้ยาเมื่อตอนเด็ก ซึ่งก็เป็นได้ในคนโต จึงต้องมีการระวัง และซักข้อมูลให้ละเอียด เพราะเป็นวัคซีนใหม่ การที่คนแพ้เพนิซิลิน แล้วมีการแแพ้วัคซีนโควิด แม้ไม่ได้เกี่ยวชัดเจน แต่เรื่องนี้จะเป็นข้อมูลให้เกิดการระมัดระวังในคนแพ้ยา หรือคนแพ้เพนิซิลิน และสะท้อนว่าระบบในการตรวจสอบมีประสิทธิ์ภาพดี

ข่าวเกี่ยวข้อง : โควิดปทุมธานี คลัสเตอร์ใหญ่กระจาย 13 จังหวัด จุดเริ่มตลาดสู่ตลาด