ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอโสภณ” เผยผลสำรวจคนกทม.ใช้ไลน์ 80-90% ส่วนภูมิภาค 42% สามารถใช้ “หมอชนะ” ได้ ส่วนใครไม่มีสมาร์ทโฟนใช้ช่องทาง จนท.รพ. อสม.ช่วย พร้อมเตรียมระบบเยียวยาหากใครได้รับผลข้างเคียงหลังรับวัคซีน ล่าสุดสปสช.ถกสิทธิข้าราชการ ให้ได้สิทธิม. 41 พร้อมบัตรทองและประกันสังคม

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวถึงการใช้Line Official Account “หมอพร้อม” ว่า หมอพร้อม เป็นเทคโนโลยีไลน์ออฟฟิสเชียลสำหรับการติดตามการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งยังไม่ใช้ในการจองคิวฉีดวัคซีนโควิดแต่อย่างใด เพราะคนไทยทุกคนได้รับวัคซีนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจการใช้ไลน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า มีผู้ป่วยนอกที่ใช้ไลน์สูงถึงร้อยละ 80-90 ดังนั้น การใช้ไลน์ “หมอพร้อม” ก็สามารถเข้าถึงได้ร้อยละ 80-90 เช่นกัน ขณะที่ส่วนภูมิภาคมีการสอบถามการใช้ไลน์เฉลี่ยร้อยละ 42

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.แจงวัคซีนโควิดระยะแรกยังไม่เปิดให้ลงทะเบียนจองหรือขอรับวัคซีนที่ รพ.)

ส่วนที่ไม่มีการใช้ไลน์ หรือไม่มีสมาร์ทโฟนก็จะมีช่องให้สามารถติดตามมาฉีดวัคซีนโควิดได้ผ่านทางโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) คอยติดตามกลุ่มเป้าหมายมารับวัคซีนโควิด19 อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องรับวัคซีนโควิด สิ่งสำคัญขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม นอนหลักพักผ่อนให้เพียงพอ แต่ขอย้ำว่า ไม่ต้องทานยาแก้ปวดล่วงหน้า เนื่องจากไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีผลข้างเคียง และแม้มีผลข้างเคียงก็ไม่ได้รุนแรง ส่วนใหญ่จะปวดบวมบริเวณฉีด หรือมีไข้เล็กน้อย ส่วนที่อาการรุนแรง ณ ขณะนี้ที่ฉีดในประเทศไทยยังไม่พบ

“สำหรับการติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิดนั้น เรามีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้ว่าเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร แต่เบื้องต้นเมื่อมีอาการจะสามารถเข้าสิทธิการเยียวยาได้จากมาตรา 41 ของพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ซึ่งในการประชุมบอร์ดสปสช.มีการพิจารณาเรื่องนี้ว่า สามารถใช้สิทธิได้ทั้ง 3 กองทุนหรือไม่ เพราะโดยพื้นฐานเมื่อฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนคนไทยทุกคนก็ต้องได้รับสิทธิหากมีกรณีเกิดขึ้นหลังรับวัคซีน โดยบัตรทอง กับสิทธิประกันสังคมมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว แต่ในส่วนของสิทธิข้าราชการกำลังพิจารณา ซึ่งขณะนี้ สปสช.กำลังดำเนินการ” นพ.โสภณ กล่าว

วันเดียวกัน นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สำหรับมาตรา 41 อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพฯ ซึ่งโดยหลักการและนโยบายรัฐบาลต้องให้ทุกสิทธิหากมีผลจากวัคซีน แต่ที่แน่ๆ บัตรทองได้อยู่แล้ว ส่วนประกันสังคมก็มีกฎหมายรองรับ แต่สิทธิข้าราชการยังไม่มี ซึ่งขณะนี้ สปสช. กำลังหารือกับทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง คาดว่าไม่เกินเดือน มี.ค.นี้จะแล้วเสร็จ เมื่อมีการจัดการระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ แล้ว ก็จะครอบคลุมได้หมดทั้ง 3 กองทุนทันที โดยการเยียวยาก็จะยึดตามเดิมคือ หากเสียชีวิตก็จ่ายสูงสุด 4 แสนบาท