ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิชาการจี้รัฐ ทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหา “บิ๊กไบค์” ก่อนออกกฎหมายที่ทำให้คนตายบนถนนเพิ่มขึ้น

พญ.ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์ ผู้จัดการโครงการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่รถจักรยานยนต์ปลอดภัย เปิดเผยว่า จากการติดตามข่าวสารอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564 พบว่า ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ ซีซีสูง หรือ บิ๊กไบค์ ที่เริ่มมีสถิติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหากรัญบาลมีความจริงใจและต้องการลดจำนวนผู้เสียชีวิตลง ต้องโฟกัสแก้ปัญหาที่ต้นเหตุใหญ่ ทั้งในประเด็นมาตรฐานถนน พฤติกรรมการขับขี่ มาตรฐานและสมรรถนะของตัวรถ รวมไปถึงกฎหมายที่ใช้ควบคุม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ขับขี่อายุน้อย และผู้ใช้รถ Big bike

“ในกลุ่มนักวิชาการเราเอง มีความกังวลอย่างมากที่กฎกระทรวงฯ ใหม่ ไม่ได้จำกัดอายุผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ที่ 21 ปีขึ้นไปตามที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้แนะนำไว้ และความไม่ชัดเจนในการบังคับใช้ ตรวจสอบ ควบคุมกำกับการอบรมผู้ขับขี่ โดยเฉพาะในประเด็นที่ร่างกฎกระทรวงนั้น กำหนดที่ขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซีขึ้นไป สวนทางกับสถิติที่พบว่า เด็กอายุ 15-20 ปี ส่วนใหญ่บาดเจ็บและตาย จากรถมอเตอร์ไซค์เครื่องแรง 250-399 ซีซี” พญ.ชไมพันธุ์ ระบุ และว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ การแก้ปัญหาเรื้อรังของระบบใบอนุญาตขับขี่รถ จักรยานยนต์ที่ควรเป็นระบบอนุญาตขับขี่อย่างเป็นลำดับขั้น (Graduated Driver Licensing - GDL) ที่วิจัยพิสูจน์แล้วว่า ลดการบาดเจ็บและตายของผู้ขับขี่หน้าใหม่ได้เกือบ 25%

ผู้จัดการโครงการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่รถจักรยานยนต์ปลอดภัย กล่าวว่า ได้ทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยเสนอให้ กระทรวงคมนาคม พิจารณาปรับระเบียบเพื่อเพิ่มความปลอดภัย กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ไทย ใน 4 ประเด็นหลักๆ คือ

1. กำหนด “บิ๊กไบค์” ขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 246 ชีซี ขึ้นไป ซึ่งจะช่วยถนอมชีวิตผู้ขับขี่เพิ่มเกือบ 2 เท่า

2. กำหนดอายุผู้ซื้อหรือผู้ขอทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ ที่อายุ 21 ปีขึ้นไป รวมทั้งกำหนดโทษ หากการอบรมและทดสอบการขับ ไม่ได้มาตรฐาน

3. ปรับปรุงการจำแนกประเภทของรถเครื่องขนาดเบา (L category) ตามเกณฑ์สากล (UNECE - WP.29) ให้มีประเภทรถ L1e ความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม. เพื่อจัดระบบความปลอดภัยตามกฎหมาย

4. ปรับปรุงแก้ไขระบบใบอนุญาตขับขี่รถ จยย. เป็นระบบลำดับขั้น (Graduate Driver Licensing - GDL) และควบคุมดูแล ไม่ให้อนุญาตหรือผ่อนผันใดๆ เกี่ยวกับกฎกระทรวง พ.ศ. 2548 ที่จำกัดให้เด็กอายุ 15-17 ปี ขออนุญาตและขับขี่รถ จยย. ได้ไม่เกิน 110 ซีซี

พญ.ชไมพันธุ์ กล่าวว่า ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวไประยะหนึ่งแล้ว ก็หวังว่า นายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม จะเล็งเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ คนที่จะขี่บิ๊กไบค์ ขนาด 2,500 ซีซี น้ำหนักรถ 200 กิโลกรัม ที่ให้ความเร็วได้สูงสุดมากกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากจะเสี่ยงอันตรายทั้งต่อตนเอง คนซ้อนท้าย เขาอาจจะพาคนอื่นและครอบครัวที่กำลังใช้รถ ใช้ถนนอย่างถูกกฎหมายไปสู่อุบัติภัยที่รุนแรงได้