ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบายชัด! อาการแพ้ และอาการไม่พึงประสงค์วัคซีนโควิด 19 มีข้อแตกต่าง เหตุการฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน หากอาการอื่นๆนอกจากภูมิคุ้มกันย่อมจัดเป็นอาการไม่พึงประสงค์ทั้งสิ้น และแยกออกอีกเป็น “รุนแรง-ไม่รุนแรง”

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิด19 ว่า การฉีดวัคซีนก็เพื่อมีภูมิคุ้มกัน ดังนั้น อาการอื่นๆนอกจากภูมิคุ้มกันจึงจัดเป็นอาการไม่พึงประสงค์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการฉีดแล้วปวดศีรษะ มีการปวดเจ็บบริเวณฉีด มีอาการปวดเมื่อยตามตัว เรียกว่าอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนทั้งหมด แต่ไม่ได้แปลว่าเกี่ยวกับวัคซีนหรือไม่ และอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีน แบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ อาการรุนแรง และอาการไม่รุนแรง ซึ่งที่ผ่านมากรมควบคุมโรครายงานว่า มี 3% ก็เป็นแบบไม่รุนแรง ซึ่งทราบจากการที่มีไลน์ออฟฟิสเชียล “หมอพร้อม” โดยให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข้ามาตอบอาการไม่พึงประสงค์ ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากวัคซีนอื่นๆ

ส่วนอาการรุนแรง จะประกอบด้วย มีไข้สูง หมดสติ มีอาการชัด มีอาการหัวใจหยุดเต้น มีอาการทางระบบประสาท หรือป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลในการรักษา หรือป่วยจนต้องเสียชีวิต โดยอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนจนมีอาการรุนแรงต้องเข้าคณะกรรมการอิสระอีก 1 ชุดในการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีระบบนี้อยู่แล้ว ดังนั้น อาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนที่รุนแรงทุกรายต้องเอาประวัติของคนไข้ และบางรายมีการผ่าศพพิสูจน์ก็มี ยกตัวอย่าง เมื่อ 3-4 เดือนก่อน มีเด็กผู้หญิงที่ฉีดวัคซีนเอชพีวี และไม่กี่วันเด็กเสียชีวิตจนมีการร้องเรียน ซึ่งถือว่าเป็นอาการฉีดวัคซีนไม่พึงประสงค์ จึงนำเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณา และได้ดูข้อมูลทั้งหมด รวมทั้งผลการชันสูตรศพ สรุปคือ เด็กเป็นเชื้อไวรัสที่กล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีน

“วัคซีนโควิดก็เช่นกัน จะมีคณะกรรมการในการพิจารณาว่า เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ หรือไม่เกี่ยวข้อง หรืออาจเกี่ยวข้อง สรุปคือ กรรมการจะพิจารณาข้อมูลและสรุป 4 อย่างคือ 1.ไม่เกี่ยวกับวัคซีน 2. เกี่ยวกับวัคซีน 3.น่าจะเกี่ยวกับวัคซีน และ4.อื่นๆ ซึ่งของเรากรณีบุคลากรทางการแพทย์ที่จ.สมุทรสาคร ตอนแรกข้อมูลเหมือนบ่งชี้ว่า มาจากวัคซีน แต่เมื่อคณะกรรมการพิจารณาแล้วพบว่า มีอาการท้องเสียร่วมด้วย 4 ครั้ง ซึ่งปกติจากวัคซีนไม่มีอาการท้องเสีย โดยเมื่อให้ยารักษาก็ดีขึ้น แต่จากนั้นก็มีอาการท้องเสียอีก สรุปคือ น่าจะเกี่ยวกับอาหารเป็นพิษมากกว่า ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด” นพ.โอภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนโควิด เรากังวลเรื่องการแพ้รุนแรง คือ ฉีดไปแล้วไม่เกิน 15 นาที ความดันตก ช็อก หมดสติ มีผื่นขึ้น หรือหลอดลมอุดตัน มีเสียงผิดปกติในปอด แบบนี้จะเกิดจากวัคซีน ดังนั้น การจะมาพูดว่าแพ้จากวัคซีน 3% ไม่ถูกต้อง ต้องบอกว่าอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีน ซึ่งที่ผ่านมาอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนซิโนแวคจนรุนแรงยังไม่เคยมี