ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ และรมว.สธ. รับวัคซีนโควิดของแอสตราฯ เข้าคลังกรมควบคุมโรค พร้อมนำส่งกรมวิทย์ตรวจสอบ ชี้กระจายให้บุคลากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 5 จังหวัด ด้าน “สาธิต” เผย “คุณหญิงกัลยา-ดอน” แจ้งชื่อขอฉีดแล้ว

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่คลังเก็บวัคซีน กรมควบคุมโรค(คร.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานรับมอบวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา โดยเป็นล็อตที่ผลิตในต่างประเทศ และส่งมอบในวันนี้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ววัคซีนอยู่ในสภาพสมบูรณ์และถูกเก็บรักษาไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิตามมาตรฐานที่กำหนด จากนี้จะส่งตัวอย่างส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจภายในเย็นวันนี้ เมื่อตรวจสอบแล้วจะกระจายและฉีดให้กับบุคลากรที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไปใน 5 จังหวัด และบุคคลสำคัญของประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้นำประเทศที่จะฉีดวัคของแอสตร้าฯ นอกจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แล้วจะฉีดให้ผู้นำท่านอื่นด้วยหรือไม่ อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร จะฉีดพร้อมนายกฯ ด้วยหรือไม่ นั้นก็แล้วแต่ท่านไปบังคับไม่ได้ พรุ่งนี้จะกราบเรียนนายกรัฐมนตรีว่ามีความพร้อมแล้วในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำประเทศและแสดงเจตจำนงว่าจะฉีดเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชน อย่างไรก็ตามหลักการคือคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ พบปะคนเยอะ

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีรัฐมนตรีที่มีอายุเกินกว่า 60 ปี และแจ้งความประสงค์ต้องการฉีดวัคซีนแล้ว คือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สำหรับแผนการกระจายวัคซีนแอสตราเซเนกาเบื้องต้นจะกระจายไปใน 5 จังหวัดเพื่อฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป คือ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ จังหวัดละหลักหมื่นโดส ส่วนที่เหลือจะสำรองไว้กรณีที่มีพื้นที่ระบาด เช่น จ.ตาก เป็นต้น