ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทูตจีนหารือกระทรวงสาธารณสุข ย้ำวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” ล็อต 2 อีก 8 แสนโดสเข้าไทย คาด 25 มี.ค.นี้ พร้อมเสนอไทยช่วยฉีดวัคซีนให้คนสัญชาติจีนที่พำนักในประเทศไทย อาจตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนเฉพาะ รวมทั้งเจรจาวัคซีนพาสปอร์ต 2 ประเทศ ด้าน “อนุทิน” รับฟัง เพราะเป็นเรื่องดี ขอเวลาพิจารณา เนื่องจากจากเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังการหารือกับนายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ว่า ทางท่านทูต ให้ข้อมูลว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 จาก บริษัท Sinovac ล็อต 2 จำนวน 8 แสนโดส จะมาถึงประเทศไทยประมาณวันที่ 25 มี.ค.นี้ ซึ่งท่านอุปทูตรักษาการบอกมาอย่างนี้ ไม่ใช่ตนพูดเอง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ท่านยังมาเสนอขอให้ไทยช่วยพิจารณาการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนสัญชาติจีนที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ในหลักการเราก็รับเพราะจีน ไทยก็พี่น้องกัน และกำลังจะขอรับสนับสนุนวัคซีนจากจีนในฐานะมิตรประเทศ ซึ่งนายหยางซิน ได้มีการหารือกับท่านนายกฯ มารอบหนึ่งแล้ว รวมทั้งยังขอให้ไทยพิจารณาร่วมกับประเทศจีน ในการจัดตั้งศูนย์การฉีดวัคซีนให้ชาวจีนโพ้นทะเลในภูมิภาคนี้ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอินโดจีน ถ้าทำได้

“ฟังแล้วเป็นเรื่องที่ดี ถ้าเราสามารถตั้งศูนย์การฉีดวัคซีนนี้ได้ ก็จะเกิดผลดีกับไทย จะได้นักท่องเที่ยวด้วย เพราะต้องฉีด 2 โดส ซึ่งจากนี้กรมควบคุมโรคจะต้องไปหารือร่วมกับทางการจีนว่าระหว่างการรอฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 นั้น จะสามารถท่องเที่ยวประเทศไทยภายใต้มาตรการความปลอดภัยได้อย่างไร เรื่องนี้เรารับคอนเซ็ปต์มาก่อน แล้วมาหารือกัน ฟังดูแลเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้น เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง เป็นการสร้างความมั่นใจ เป็นชื่อเสียงของประเทศ เราก็ต้องพิจารณาอย่างจริงจัง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ทางจีนมาเสนอเรื่องการยอมรับวัคซีนพาสสปอร์ตระหว่าง 2 ประเทศ ทั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะทำให้ผ่านการเข้าเมืองอย่างไม่ยุ่งยาก เป็นบับเบิลกัน ซึ่งจะช่วยให้การกลับคืนภาวะปกติได้เร็วยิ่งขึ้น เศรษฐกิจเริ่มมีการหมุนเวียน มีการสัญจรไปมาของคนมากขึ้น เราต้องรีบทำก่อนที่คนอื่นจะทำ เพื่อให้การท่องเที่ยวและประกอบธุรกิจเดินหน้า มีแต่เรื่องดีๆ ที่ท่านอุปทูตรักษาการหยางซิน ช่วยเหลือประสานงานให้เกิดประโยชน์ด้านสาธารณสุขตลอด ซึ่งหากชาติอื่นๆ ประสงค์อยากจะทำเช่นนี้ก็ได้หมด เรายินดี

เมื่อถามถึง ค่าบริหารจัดการในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนนั้น ทางการจีนเป็นผู้รับผิดชอบ หรือไทยช่วยอำนวยความสะดวกให้ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกัน สมมติเกิดเขาให้วัคซีนมาหลายล้านโดส แล้วประชากรเขามีประมาณ 2 แสนคน แล้วให้เราช่วยฉีดให้ แล้วจะเอาหรือไม่ เป็นเรื่องน้ำใจซึ่งกันและกันด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ต้องเจรจากันก่อน และปรึกษากระทรวงการต่างประเทศเรื่องรูปแบบการออกหนังสือขอรับการสนับสนุนทางการจีนต้องทำอย่างไร