ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงนาม 10 มี.ค.2564 ให้ “หมอวรเชษฐ- หมอจตุชัย” กลับคืนผอ.รพ.นครพิงค์ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หลังผลสอบไม่พบความผิดกรณีแขกวีไอพี

จากกรณีเพจดังมีการโพสต์เฟซบุ๊กว่า การฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรกที่จ.เชียงใหม่ มีการฉีดให้แก่แขกวีไอพีแทนบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าทั้งรัฐและเอกชน และปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จนปลัดกระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและลงนามให้ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และนพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ไปปฏิบัติราชการสำนักงานเขตสุขภาพเชียงใหม่ระหว่างรอผลการสอบข้อเท็จจริง กระทั่งผลการสอบออกมาว่า ไม่พบความผิดแต่อย่างใดนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้วันที่ 11 มี.ค. 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวานนี้(10 มี.ค.) ได้ลงนามในคำสั่งคืนตำแหน่งให้กับผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ให้ไปปฏิบัติราชการตามเดิม หลังจากที่ได้พิจารณาผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯ ที่มีผู้ตรวจฯ เป็นประธาน และตรวจสอบพบว่า ไม่มีมูลความผิด ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ โดยการพิจารณาผู้ที่ได้รับวัคซีน เป็นไปตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ไม่มีแขกวีไอพีตามที่ระบุแต่อย่างใด ส่วนที่มีการพูดถึงคำว่า วีไอพี เป็นการเรียกแขกผู้มีเกียรติที่ไปร่วมงานเปิดในวันนั้น และผู้ที่ฉีดก็เป็นคนที่มีรายชื่อตามแผนการฉีดวัคซีนโควิด19 ในกลุ่มเป้าหมายของพื้นที่นั้นๆ ทั้งนี้ การลงนามดังกล่าวมีผลทันที

ทั้งนี้ สำหรับการฉีดวัคซีนโควิดแอสตราเซเนกาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 12 มี.ค.25645 ที่สถาบันบำราศนราดูร นั้น ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบความพร้อมเพื่อรอรับการฉีดวัคซีนโควิดในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.)

 ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่