ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แวดวงสาธารณสุขอาลัย! นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอดีตปลัด สธ. เสียชีวิต สวดอภิธรรมวัดมกุฎกษัตริยาราม 

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. แหล่งข่าวใกล้ชิด นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ นพ.ไพโรจน์ ได้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมีกำหนดการรดน้ำศพที่ ศาลา 5 วัดมกุฏกษัตริยาราม 

โดยกำหนดการเบื้องต้น ดังนี้

วันที่ 18 มีนาคม 2564

- 16.00 น. บุคคลทั่วไปรดน้ำศพ อ.ไพโรจน์

- 17.00 น. : พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

- 18.00 น. : สวดคืนแรก

วันที่ 19-24 มีนาคม 2564 เวลา 19.00 น. สวดอภิธรรมศพ ศาลา 5

วันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 17.00 น. พระราชทานเพลิงศพ

ทั้งนี้  นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุข   เกิดเมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2471 ในตระกูลนิงสานนท์ซึ่งเป็นตระกูลใหญ่เชื้อสายจีนซึ่งมีนิวาสสถานอยู่ย่านถนนสุริวงศ์ บรรพบุรุษในทางบิดานั้นขึ้นชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์มาตั้งแต่ยุคปู่คือ อำมาตย์โทหลวงพินิจโภคากร เจ้าพนักงานรับเงินกรมศุลกากร ซึ่งได้ประกอบวีรกรรมอันแสดงถึงความรับผิดชอบเงินหลวงอย่างเหลือเชื่อ ดังที่พระยาอนุมานราชธน อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมศุลกากร ได้บันทึกไว้ว่าหลวงพินิจโภคากรเป็นผู้ที่ไม่เคยบกพร่องเสียหายในหน้าที่ราชการมั่นคงในหน้าที่ราชการดังตัวอย่างเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่ได้นำรายได้ ไปฝากธนาคารโดยบรรทุกเรือแจวนำเงินไปฝากธนาคารแล้วเกิดเหตุเรือล่มที่หน้าศุลกากรสถาน หลวงพินิจโภคากรตกลงไปในน้ำเชี่ยวจวนจมน้ำตายแต่ก็ไม่ได้คิดหนีเอาตัวรอดและไม่ละเลยหน้าที่ อุตส่าห์คว้าถุงธนบัตรติดตัวไปได้โดยไม่สูญหาย วีรกรรมนี้ได้รับการยกย่องอย่างดีจากผู้บังคับบัญชาและอานิสงส์นี้ทำให้ลูกชายของหลวงพินิจโภคากรเกือบทุกคนได้รับราชการในกรมศุลกากรและหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการเงินสืบต่อมาฝั่งมารดานั้นเป็นผู้ที่มีเชื้อสายสืบทอดกันมาในตระกูลแพทยานนท์ซึ่งมีบรรพบุรุษหลายท่านสืบเชื้อสายแบะความรู้ในเรื่องแพทย์แผนโบราณและได้รับราขการสังกัดกรมแพทย์ในพระบรมมหาราชวังหรือเป็นหมอหลวงมาหลายชั่วอายุคน

กล่าวคือตั้งแต่ขุนพรหมแพทยา หรือหมออิ่มแพทยานนท์ ผู้เป็นนายเวรกรมแพทยหลวง ในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ห้า หมออิ่มผู้นี้ได้รับการถ่ายทอดวิชาแพทย์มาจากบิดาคือ ขุนชาติโอสถผู้เป็นแพทย์หลวงรับราชการอยู่ในพระราชวังหน้าในสมัยรัชกาลที่ 3ขุนพรมแพทยา มีบุตรสองคนซึ่งได้รับการศึกษาอบรมให้ในวิชาชีพแพทย์ไทยโบราณจนมีความรู้ความชำนาญและรับราชการเป็นแพทย์สังกัดกรมแพทย์ในพระบรมหาราชวังสมัยรัชกาลที่ห้าอีกสองคนคือคุณอุดมโอสถหรือหมอเพ็ชร แพทยานนท์ และ หมื่นชำนาญแพทยาหรือหมอพลอย แพทยานนท์ 

นพ.ไพโรจน์เป็นปลัดกระทรวงคนแรกที่ได้รับรางวัลครุฑทองคำในฐานะผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่นจากสมาคมข้าราชการพลเรือน นายแพทย์ไพโรจน์ภูมิใจในรางวัลเกียรติยศนี้มากเพราะเป็นข้าราชการพลเรือนคนแรกและปลัดกระทรวงคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ นอกจากมีผลงานอันโดดเด่นมากมายและมีบุคคลิกที่โดดเด่นแล้ว น.พ.ไพโรจน์ยังมีชื่อเสียงในเรื่องการยืนหยัดในเรื่องคุณธรรมและความถูกต้อง คนในกระทรวงสาธารณสุขจึงยอมรับและยกย่องให้เป็นแบบอย่างของผู้นำที่กระทรวงสาธารณสุขพึงจะเป็น

ข่าวเกี่ยวข้อง : ประวัติ นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ ผู้มีบทบาทในการดูแลระบบสาธารณสุขไทย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง