ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชุมศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ 19 มี.ค.นี้ กรณีจัดกิจกรรมสงกรานต์ ของดสาดน้ำ ประแก้งทุกพื้นที่ แต่จัดกิจกรรมตามประเพณีอื่นได้ยึดหลักปลอดโควิด พร้อมปรับพื้นที่สมุทรสาคร จากสีแดงเป็นสีส้ม

มื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก หรือชุดเฉพาะกิจเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มี.ค. มีการพิจารณา 2 เรื่องสำคัญ ที่จะเสนอเข้า ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ คือ 1. เรื่องการจัดกิจกรรมสงกรานต์นั้นขอให้งดการสาดน้ำ ประแป้ง ในทุกพื้นที่ แต่สามารถดำเนินกิจกรรมตามประเพณีได้โดยยึดหลักความปลอดภัย การควบคุม ป้องกันโรคตามมาตรฐาน คือพิธีกรรมและพิธีการทางศาสนา เช่น สรงน้ำพระ หรือกิจกรรมต่างๆ ตามแต่ละศาสนา การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การกราบไหว้ขอพร สำหรับการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อพักผ่อนท่องเที่ยวนั้นสามารถทำได้แต่ขอความร่วมมือในการงดการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในแต่ละพื้นที่สามารถนำมติเหล่านี้ไปพิจารณาเพื่อดำเนินการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่ของตนเองได้

ประเด็นที่ 2 คือ ศบค.ชุดเล็กเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ให้ปรับพื้นที่สมุทรสาครให้มีการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมจากสีแดงเป็นสีส้ม ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยได้มีการพิจารณาข้อมูล แนวโน้มการระบาดถือว่าสมุทรสาครดีขึ้น และที่ผ่านมาการปิดบ้าน ปิดเมือง ปิดสถานศึกษา และกิจกรรมต่างๆ ของพื้นที่สมุทรสาครนั้นดำเนินการมายาวนานกว่าจังหวัดอื่นๆ ดังนั้นที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเห็นชอบให้สมุทรสาคร ปรับพื้นที่จากสีแดงเป็นสีส้มได้ จากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครจะมีการหารือเพื่อพิจารณากิจกรรมกิจการใดสามารถเปิดได้ ส่วนใดที่ยังน่ากังวล น่าเป็นห่วงก็ขอให้รอไว้ก่อน ดังนั้น ขอให้ประชาชนติดตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครในวันนี้อีกครั้งหนึ่ง

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.ได้ฝากถึงประชาชนว่าในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์นั้น อยากให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มาตรการที่ท่านนำเสนอด้วยความเป็นห่วงคือขอให้เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้แพลตฟอร์มที่เป็นมาตรฐานกลาง รวมทั้งหากมีการดื่มสุราก็ขอความร่วมมือให้ระมัดระวังไม่ให้เสียกิริยา ไม่ขาดสติ และขอให้พื้นที่พิจารณาเรื่องการผ่อนคลายกิจกรรม หากพื้นที่หนึ่งทำได้ แต่พื้นที่หนึ่งทำไม่ได้ ก็ต้องระวังเรื่องการเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่ด้วย” พญ.อภิสมัย กล่าว