ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติเผยแนวทางจัดหาวัคซีนเพิ่ม ต้องพิจารณาหลายส่วน ชี้มีทางเลือกอีกมากประกอบพิจารณาช่วง ก.ย.-ต.ค.-พ.ย.

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการจัดหาวัคซีนโควิด19 เพิ่มเติม ว่า ขณะนี้เราได้พิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด19 เพิ่มเติมในหลายบริษัทแต่ทุกบริษัทระบุว่าจะส่งมอบของได้ ประมาณไตรมาส 3-4 ไตรมาส และได้มาเพียงเล็กน้อย ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเราก็มีวัคซีนจำนวนมากอยู่ในมือจากการที่ผลิตเองแล้ว แต่ที่เราหาอยู่ก็เพื่อนำมาฉีดให้ประชากรในช่วง เม.ย.- พ.ค.นี้ ซึ่งบริษัทที่สามารถส่งวัคซีนให้เราได้ในช่วงนี้มีเพียงซิโนแวคเจ้าเดียว จำนวน 5 ล้านโดส แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ตามจำนวนนี้หรือไม่  

ดังนั้นเวลานี้ต้องบริหารงานตามสถานการณ์ ซึ่งมีปัจจัยที่ยังไม่รู้อีกหลายเรื่อง เช่น 1.วัคซีนต้องฉีดซ้ำหรือไม่ ซึ่งปกติหากใครรับวัคซีนตัวไหนแล้ว หากต้องรับวัคซีนซ้ำก็ต้องรับตัวเดิม ไม่ควรจะรับข้ามชนิดกัน จนกว่าจะมีข้อมูลออกมายืนยัน  ดังนั้นการจัดหาวัคซีนจำนวนมากก็จะมีความเสี่ยงในข้อนี้ด้วย 2.เชื้อกลายพันธุ์ ซึ่งตอนนี้วัคซีนในตลาด เป็นวัคซีนสำหรับเชื้อรุ่นแรก หากอนาคตเชื้อกลายพันธุ์ไปหลายๆ รุ่น แรงขึ้น ผู้ผลิตก็ต้องพัฒนาวัคซีนเพิ่มที่ตอบสนองต่อสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์

“เราเองมีวัคซีน 61 ล้านโดส อยู่ในมือออกมา เราต้องเร่งฉีดให้ครบภายในสิ้นปี หากเรารอดูสถานการณ์ให้ดีเราจะตัดสินใจได้ดีขึ้น ตอนนี้มีบริษัทวัคซีนที่ทำเฟส 3 อยู่ 20 บริษัทซึ่งก็ผลิตจากเชื้อเจนเนอเรชันแรก ที่เราได้ยินชื่อเพียง 6-7 บริษัท ซึ่งก็คงมีมาอีก เพราะฉะนั้นหากเราจะหาวัคซีนมาเพิ่มเรามีทางเลือกอีกมากที่สามารถพิจารณาได้ตอนเดือน ก.ย.-ต.ค.-พ.ย.ซึ่งตอนนั้นสถานการณ์หลายเรื่องจะช่วยบอกให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น ผนวกกับอัตราการฉีดของเราที่กำหนดไว้เดือนละ 10 ล้านโดส ถ้าฉีดได้ไม่ดีประชาชนไม่เข้ามาฉีด ซื้อมาใหม่ก็เหลือทิ้งเปล่า” นพ.นคร กล่าว และว่า สิ่งสำคัญแม้การรับวัคซีนจะเป็นไปตามความสมัครใจ แต่อยากให้ทุกคนถือเป็นหน้าที่รับวัคซีนเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันเพียงพอและปิดจบการระบาดให้เร็ว