ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ร่วม รพ.นครปฐม ชมรมผู้สูงวัย วัดไผ่ล้อม ใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” จองสิทธิวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ลดความแออัดในรพ.ท่ามกลางการระบาดโควิด19 ชี้ข้อมูลการแพทย์เผยฉีดวัคซีนหวัดใหญ่เว้นระยะห่าง 2 สัปดาห์ก่อนรับวัคซีนโควิด เพิ่มความมั่นใจผลข้างเคียง

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ ลงพื้นที่เพื่อถ่ายทอดความรู้ในการจองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีตัวแทนธนาคารกรุงไทย แนะนำการจองวัคซีนผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง Krungthai Digital Health Platform ให้แก่ตัวแทนผู้สูงวัยในชมรมผู้สูงอายุ วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่ระบาดเป็นประจำทุกๆ ปี โดยเฉพาะหน้าฝน จากสถิติปี 2563 มีผู้ป่วยประมาณ 120,000 ราย เมื่อเกิดโรคแทรกซ้อน หรือในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ก็อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม สปสช. ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดให้มีบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกสิทธิ ให้ประชาชนใน 7 กลุ่มเสี่ยง ต่อเนื่องให้กลุ่มเป้าหมายไปฉีดป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงและการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ โดยกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ได้ไปบริหารจัดการ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

ทพ.อรรถพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งทำให้การระบาดของไข้หวัดใหญ่เป็นที่น่ากังวลมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นโรคกลุ่มระบบทางเดินหายใจและมีอาการคล้ายคลึงกัน ถ้าหากให้ประชาชนมารับวัคซีนที่โรงพยาบาล ก็อาจเกิดความเสี่ยงต่อผู้ป่วยในการที่จะต้องมารอ เกิดความแออัดใน รพ. ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ล่าสุดจึงได้เปิด 3 ช่องทาง คือ ช่องทางที่ 1 เป็นระบบเดิม โดยรพ.โทรนัดหมาย ช่องที่ 2 ผ่านสายด่วนสปสช.1330 และช่องทางที่ 3 ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยแอปฯ เป๋าตัง แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เป๋าตัง และ เว็บฯ Total

“ในส่วน เว็บฯ Total ตั้งอยู่ที่รพ. ไม่ว่าทาง รพ.จะจองแบบไหนก็คีย์ข้อมูลตรงนี้ ซึ่งกรณีนี้จะเป็นฐานะข้อมูลของคนที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั้งประเทศ แยกออกเป็น 76 จังหวัด แต่ละจังหวัดเป้าหมายเท่าไหร่ จองแล้วเท่าไหร่ และเมื่อฉีดแล้วก็จะมีการบันทึกข้อมูล โดยจะทำให้การบริหารวัคซีนได้ง่าย แก้ปัญหาปีที่ผ่านมาที่มีการกระจุกตัวในบางพื้นที่ บางพื้นที่ต้องการมาก บางพื้นที่ต้องการน้อย ซึ่งปีนี้จะไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้อีก” ทพ.อรรถพร กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการเตรียมรับมือคนไม่สนใจฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากสนใจวัคซีนโควิดหรือไม่ ทพ.อรรถพร กล่าวว่า จริงๆแล้วโควิดช่วงหลังเป็นแล้วไม่ค่อยมีอาการ แต่ไข้หวัดใหญ่เมื่อป่วยจะมีอาการ และถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ก็ต้องฉีดทั้งคู่ สำหรับวัคซีนโควิดนั้นทางการแพทย์ให้ข้อมูลว่า เราสามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ และเว้นไปอีก 2 สัปดาห์ค่อยฉีดวัคซีนโควิด เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ความปลอดภัยหลังรับวัคซีน

ทพญ.มนิธี ต่อเศวตพงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.นครปฐม ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ในพื้นที่ได้เตรียมพร้อมการจัดบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้แก่ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง โดยล็อตแรกประมาณ 50,000 โดส และได้จัดสรรให้หน่วยบริการต่างๆ ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ คือ โรงพยาบาลนครปฐม และโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) 9 แห่ง และจะขอเพิ่มเติมอีกประมาณ 30,000 โดส เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้วัคซีนประมาณ 5 หมื่นโดส ซึ่งไม่ครอบคลุมทั้งหมด ปีนี้จึงต้องขอสนับสนุนเพิ่ม ทั้งนี้ ผู้สูงอายุในพื้นที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ย 20% อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ผ่านมาผู้สูงอายุจะมารับบริการไม่ครบ จึงจำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.

“ขณะนี้ต้องมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากคนอาจสนใจเรื่องวัคซีนโควิดมากกว่า ซึ่งก็ต้องให้ข้อมูลว่า คนละส่วนกัน เพราะวัคซีนโควิด ณ ปัจจุบันจะยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด และในจ. นครปฐม ได้รับวัคซีนโควิดในส่วนของบริษัท ซิโนแวค ซึ่งเป็นล็อตที่ 1 ประมาณ 3,500 โดส และรอล็อตที่สองประมาณต้นเดือนเม.ย. ดังนั้น ตัววัคซีนซิโนแวคมีข้อมูลว่า ยังไม่สามารถให้กับผู้สูงอายุเกิน 60 ปี แต่ในส่วนของวัคซีนไข้หวัดใหญ่จำเป็นต้องได้รับ เพราะถ้าป่วยก็จะลดความรุนแรงได้ ซึ่งเราก็ต้องมีการให้ความรู้เรื่องนี้เพิ่มเติม” ทพญ.มนิธี กล่าว

นางพิมพ์เพ็ญ ขุขันธ์ ประธานชมรมผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุสุขภาพดี จ.นครปฐม กล่าวว่า วันนี้ก็รู้สึกดีใจที่มีหน่วยงานมาแนะนำการลงทะเบียน และการจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผ่านแอปฯ จะได้ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ยิ่งช่วงนี้มีการระบาดของโควิดด้วย ถ้าต้องไปก็อยากไปและทำให้เร็วที่สุด ซึ่งเมื่อทางชมรมผู้สูงอายุได้รับคำแนะนำในการจองผ่านแอปเป๋าตัง พวกเราก็จะนำไปสอนเพื่อนๆชมรม ซึ่งก็จะไปเคาะประตูบ้าน แม้จะไม่ใช่อสม. แต่พวกเราเป็นเพื่อนกัน ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์กันอีกแรง

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กิตติจิตโต หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม กล่าวถึงการสนับสนุนชมรมผู้สูงอายุ วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม กล่าวว่า เป็นหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ที่ว่า ทุกคนต้องเกิด แก่ เจ็บและตาย ซึ่งอาตมาปฏิบัติตามรอยขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ว่าต้องช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะชมรมผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ ที่อยู่วัดไผ่ล้อม ที่ก่อตั้งระหว่างรพ.นครปฐม และวัดไผ่ล้อม ที่ช่วยเหลือกันมา ทำให้ผู้สูงอายุมีกำลังใจ แทนที่จะอยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่มีเพื่อน แต่เมื่อมารวมกัน มารวมเป็นกลุ่ม เป็นโรงเรียน ก็ส่งผลให้ทุกท่านมีความสุขในการดำเนินชีวิต