ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ร่วม สตม. ย้ายผู้ต้องกักติดโควิด 100 คน เข้า รพ.สนามชั่วคราว สโมสรตำรวจ เฝ้าสังเกตอาการ 14 วันจนหมดสิทธิแพร่เชื้อ เตรียมตรวจซ้ำคนที่ยังไม่ติดเชื้อในอีก 7 วัน  "อนุทิน" ย้ำ รพ.สนามปลอดภัย ห่างไกลชุมชน 

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 มี.ค. ที่รพ.สนามชั่วคราว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) บริเวณสโมสรตำรวจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) และผู้บริหาร สธ. ตรวจความเรียบร้อย รพ.สนาม และการขนย้ายผู้ต้องกักต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายที่ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 100 คน รวม 2 คันรถบัสจากสถานกักตัวเข้าสู่ รพ.สนาม 

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังพบการติดเชื้อโควิดจำนวนมากในสถานกักกันคนลักลอบเข้าเมือง จึงคัดแยกผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการจากสถานกักตัว มาเฝ้าสังเกตอาการที่ รพ.สนาม ซึ่งตามปกติหากไม่มีอาการใชเวลาประมาณ 10 วันก็หายดี แต่ทาง รพ.ตำรวจที่ดูแล รพ.สนามจึงให้อยู่ถึง 14 วันถือเป็นมาตรการเข้มขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจ หากมีอาการก็จะส่งรักษาใน รพ.เครือข่าย คือ รพ.ภูมิพล นอกจากนี้ยังมี รพ.สังกัด กทม. สังกัดกรมการแพทย์ เช่น รพ.ราชวิถี รพ.นพรัตนราชธานี และรพ.เลิดสิน ช่วยดูแลด้วย สำหรับสถานกักตัวทั้งบางเขนและสวนพลูก็มีการแยกผู้กักตัวที่ติดเชื้อและสังเกตอาการเช่นกัน เปรียบเสมือนรพ.สนามอีกที่หนึ่ง

นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ 300 กว่าคนนี้ เมื่อครบ 14 วันก็จะกลับมายังสถานกักตัวเพื่อรอผลักดันกลับประเทศไป ซึ่งจะมีการเจรจากับประเทศต้นทางในการรับตัวผู้ต้องกักกลับประเทศด้วย คงไม่ใช่เอาไปปล่อยทิ้งไว้ตามแนวชายแดน มิเช่นนั้นก็อาจวกกลับเข้ามาอีก และมีการเตรียมสถานที่ในหลายจังหวัดเพื่อรอผลักดันกลับไป ยืนยันว่า รพ.สนามมีความปลอดภัย เราดูทั้งพื้นที่ การระบายอากาศ และความปลอดภัย สถานที่แห่งนี้ถือว่ามิดชิด ห่างจากเขตชุมชนมากกว่า 100 เมตร ผู้ติดเชื้ออยู่ภายใต้การควบคุมตลอดเวลา เพราะเป็นผู้ต้องกักด้วย ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ถ้าไม่เข้าไปขลุกเป็นชั่วโมงก็ไม่ติด จึงไม่มีทางกระจายไปเขตชุมชน และมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลาเช่นกัน

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า จากการตรวจผู้ต้องกักทั้งหมด 1,615 คน แบ่งเป็นบางเขน 490 คน และสวนพลู 1,125 คน พบการติดเชื้อ 393 ราย วันนี้ทีม รพ.ตำรวจและ สธ.ได้อำนวยความสะดวขนย้ายผู้ติดเชื้อ 100 คนย้ายมายัง รพ.สนาม ซึ่งย้ำว่า รพ.สนามไม่ได้อยู่ตรงสโมสรตำรวจ แต่ใช้ทางเข้าเดียวกัน โดย รพ.สนามจัดตามหลักสาธารณสุข อาคารเป็นโรงยิมมีทางเข้าออกทางเดียว ผู้ปฏิบัติงานใส่ชุด PPE มีระบบตรวจสอบคัดกรอง มีการล้อมรั้วลวดหนามกั้นไม่ให้คนเข้าออก และมีการกั้นพื้นที่อีกชั้นหนึ่ง โดยจัดเวร 2 ผลัด ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่จะอยู่เวร 15 วัน และกักตัวอีก 15 วันก่อนกลับไปบ้านได้ ถือว่าเสียสละอย่างมกา จึงขอสร้างความมั่นใจ ถ้าจะติดชาวบ้านก็ต้องติดตามตำรวจก่อน โอกาสเชื้อกระจายไม่มี นอกจากนี้ ทาง กทม.ยังส่งเจ้าหน้าที่กรุงเทพธนาคมที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดเก็บขยะติดเชื้อมาเก็บขยะติดเชื้อด้วย

"ส่วนการฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ตำรวจ ตอนนี้ฉีดไปแล้ว 400 คน สำหรับตำรวจที่ติดเชื้อ 1 ราย มีความเสี่ยงจากการตรวจค้นสิ่งของผู้ต้องกัก ถือว่ามีความใกล้ชิดสูงและมีความเสี่ยง ได้ส่ง รพ.ตำรวจ ขณะนี้ปลอดภัยดี ไม่มีอาการแทรกซ้อน คาดว่า 1 สัปดาห์ก็สามารถกลับไปกักตัวที่บ้านต่อได้ ส่วนผู้ต้องกักที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ จะมีการตรวจซ้ำอีกครั้งใน 7 วันให้หลัง เพระาบางคนเพิ่งติดไปตรวจแล้วยังไม่พบ เพื่อสร้างความมั่นใจ ใครที่ไม่ติดจะพยายามผ่อนไปตาม ตชด." พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวว่า ผู้ต้องกักที่เข้ามาใหม่ มีการวางมาตรการต้องคัดกรองตรวจเชื้อก่อน แต่ช่วงนี้ขอให้ชะลอการนำมารวมกับคนกลุ่มนี้ ส่วน รพ.สนามที่นี่การกักแยกโรคถือว่าดีกว่าในโรงงาน ไม่น่ามีปัญหาอะไร คาดว่า 4-6 สัปดาห์ก็เสร็จสิ้น ยืนยันว่าไม่มีการหลบหนีออกไปได้ ไม่ได้เป็นคลัสเตอร์อย่างที่เข้าใจไม่ถูกต้อง เป็นการติดเชื้อในสถานที่กักเท่านั้น 

 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า เพราะเป็นสัญชาติที่ถูกจับกุมในไทยมากที่สุด ส่วนใหญ่วัยหนุ่มสาว แข็งแรงไม่มีอาการ สำหรับการสอบสวนควบคุมโรค จากการประเมินสถานการณ์พบว่า มีการแพร่เชื้อในบางส่วน เช่น บางห้องที่มีผู้ติดชื้อรายแรกอยู่เดิม ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ส่วนผู้ติดเชื้อ 393 ราย มีการตรวจปริมาณเชื้อและภูมิคุ้มกัน เพื่อแบ่งว่าใครเป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าหรือรายใหม่ โดยรายเก่าเชื้อน้อยและอาจมีภุมิคุ้มกันแล้ว ส่วนรายใหม่เชื้อจะมีปริมาณมาก จึงคัดแยก 100 คนมายัง รพ.สนาม เพื่อมาดูแลไม่ให้มีอาการรุนแรงและเสียชีวิต เราสามารถดูแลใกล้ชิดทุกวัน ทั้งวัดไข้ ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด หากลดลงแสดงถึงปอดอักเสบ เมื่อใครผิดปกติก็จะรู้ทันทีและส่งรักษา รพ.