ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเข้าพบ "อนุทิน" ขอยุติการนำเงินเดือนส่วนเพิ่มมาตัดออกจากงบเหมาจ่ายรายหัวในปีงบประมาณ 2565 ด้าน รมว.สธ.ย้ำไม่มีวันที่สธ.จะทำให้ค่ารักษาพยาบาลของพี่น้องประชาชนน้อยลง 

 

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ นำโดย นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้แทนคนรักหลักประกันสุขภาพ เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกเรื่อง ขอให้ยุติการนำเงินเดือนส่วนเพิ่มมาตัดออกจากงบเหมาจ่ายรายหัวในปีงบประมาณ 2565 โดยจดหมายระบุใจความตอนหนึ่งว่า จากข่าวที่สำนักงบประมาณจะปรับลดงบประมาณหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านการจัดสรรตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2564  ซึ่งจะทำให้งบประมาณหายไป 1,814.62 ล้านบาท เท่ากับว่างบฯ ปี 2565 ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ภาพรวมงบฯ ติดลบ 1.3% กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กังวลเป็นอย่างยิ่งจะส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงบริการรักษาพยาบาลของประชาชนกว่า 48 ล้านคนในระบบบัตรทองจึงขอเรียกร้องให้นายอนุทินส่งเสียงแสดงความไม่เห็นด้วย ไม่ยินยอมให้สำนักงบประมาณตัดงบฯ ดังกล่าว 

นายอนุทิน กล่าวภายหลังกลุ่มคนรักประกันสุขภาพเข้าพบว่า กลุ่มฯ ได้มาหารือเนื่องจากมีข้อกังวลถึงงบหลักประกันสุขภาพที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกปรับลดเกรงจะส่งผลกระทบ ทำให้ค่าเฉลี่ยรายหัวการรักษาพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพลดลง ตนได้ชี้แจงยอมรับว่าทุกปีสธ.ของบประมาณขาขึ้นไป แต่ก็ถูกตัดทุกครั้งในจำนวนที่มากพอสมควร อย่างไรก็ตาม เราอย่าดูเพียงมิติงบรายหัว ขอให้ดูมิติการให้บริการด้วย จึงให้ความมั่นใจกับทางกลุ่มฯ ว่าไม่มีวันที่สธ.จะทำให้ค่ารักษาพยาบาลของพี่น้องประชาชนน้อยลง เราไม่ดูที่ค่ารายหัว แต่ดูที่การรักษาพยาบาลให้หายเร็วและได้รับการรักษาที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามงบฯ จะขาดหรือไม่อย่างไร เป็นหน้าที่รมว.สธ.และปลัดสธ.จะต้องติดตามหามาให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ได้ 

“ผู้ที่ต้องแบกรับต้นทุนค่ารักษาพยาบาลคือสธ.เราจะไม่ผลักให้พี่น้องประชาชนรับภาระ ยืนยันไม่ว่าจะมีการตัดงบฯ อย่างไร จะไม่ให้มีผลกระทบต่อการดูแลหลักประกันสุขภาพของประชาชนแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง