ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อัปเดตให้วัคซีนโควิดสะสมในไทย วันที่ 28 ก.พ.-25 มี.ค. 64 รวม 136,190 โดส พบอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงที่สุดมี 2 ราย เรียกว่าแพ้วัคซีน แต่รักษาหาย กลับบ้านแล้ว โดยรายแรกมีประวัติแพ้กุ้ง-ไรฝุ่น มีผื่นแดงคัน หายใจไม่สะดวก อีกรายปฏิเสธมีประวัติแพ้ยา แต่หลังฉีด 30 นาทีมีผื่นนูนแดง คันทั้งตัว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงสถานการณ์โควิด19 ประจำวัน และอัปเดตข้อมูลการให้วัคซีนโควิด 19 ว่า สำหรับผู้ป่วยโควิดติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดยวันนี้(26 มี.ค.) พบถึง 126,057 ,757 จึงต้องติดตามใกล้ชิด ส่วนประเทศไทยพบติดเชื้อ 134 ราย แต่น่าสังเกตประเทศเพื่อนบ้าน อย่างฟิลิปปินส์วันนี้ พบสูงถึง 8,773 ราย ขณะที่อินโดนีเซียพบติดเชื้อ 6,107 ราย มาเลเซีย 1,360 ราย ส่วนเมียนมารายงานว่า 23 ราย แต่เนื่องจากสถานการณ์เมียนมาอาจไม่เอื้อในการควบคุม หรือรายงานสถานการณ์ผู้ป่วย ดังนั้น ต้องจับตา โดยเฉพาะบริเวณชายแดน ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้สั่งการฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะชายแดนให้เข้มงวดกวดขันสำหรับผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพราะมีโอกาสติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านและอาจมาติดเชื้อให้พวกเราได้

สำหรับจำนวนการได้รับวัคซีนสะสมของประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-25 มี.ค.2564 รวม 136,190 โดส แยกเป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 121,392 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 14,798 ราย อย่างไรก็ตาม กรณีการฉีดวัคซีนโควิดมีการติดตามอาการภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด19 ทั้ง อาการไม่พึงประสงค์หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีน อาการข้างเคียงจากวัคซีน และอาการแพ้วัคซีน โดย 3 คำนี้ ไม่เหมือนกัน อย่าง อาการพึงประสงค์ คือ ร่างกายมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น ไม่ติดเชื้อ ไม่ป่วย ไม่ตาย นอกนั้นที่ไม่ใช่อาการเหล่านี้คือ อาการไม่พึงประสงค์ โดยแบ่งเป็น ไม่เกี่ยวกับวัคซีน เช่น กลัว เป็นลม และเกี่ยวกับวัคซีน อย่างไรก็ตาม อาการไม่พึงประสงค์ จะมีทั้งไม่รุนแรงและรุนแรง อย่างไม่รุนแรง เช่น ปวดบวมบริเวณฉีด ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย มีไข้ ส่วนอาการรุนแรง เช่น อาการทางระบบประสาท แพ้วัคซีน ยกตัวอย่างมีผื่น ความดันโลหิตต่ำ ช็อกหายใจไม่ออก มักเกิดภายใน 15 นาที ซึ่งอาการรุนแรงต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบทุกราย โดยส่วนใหญ่จะสรุปว่า เกี่ยวหรือไม่เกี่ยววัคซีน ยกตัวอย่าง กรณีเสียชีวิตจากหลอดเลือดแดงโป่งพองเสียชีวิต อันนี้ไม่เกี่ยวกับวัคซีน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ชัดเจน! ชาย 41 ปีสมุทรปราการเสียชีวิต เหตุหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองแตก ไม่เกี่ยวรับวัคซีนโควิด)

“ขณะนี้มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงที่ได้รับการยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญแล้ว 2 รายว่า มีอาการไม่พึงประสงค์อย่างรุนแรง ดังนี้ รายที่ 1 เพศหญิง 26 ปี จ.สมุทรสาคร มีประวัติแพ้กุ้งและแพ้ไรฝุ่น หลังฉีดวัคซีนประมาณ 10 นาที มีผื่นแดงคันบริเวณที่ฉีดและศีรษะ แดงร้อนบริเวณหูและใบหน้า หูและตามบวมเล็กน้อย ต่อมามีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ใจสั่น หายใจไม่สะดวก ได้รับยาเข้าทางหลอดเลือดดำ และพักสังเกตอาการที่ห้องฉุกเฉินประมาณ 4 ชั่วโมงอาการดีขึ้น กลับบ้านได้” นพ.โอภาส กล่าว

ส่วนรายที่ 2 เพศหญิง 30 ปี จ.ราชบุรี ปฏิเสธประวัติโรคประจำตัวและประวัติแพ้ยาหรือแพ้อาหาร หลังฉีด 30 นาที มีผื่นนูนแดงขึ้นบริเวณคอ หลัง แขน หน้าอก คันทั้งตัว รู้สึกว่าหน้าบวม คลื่นไส้แต่ไม่อาเจียน จุกแน่นบริเวณลิ้นปี่ จุกแน่น หน้าอก หายใจเหนื่อย ได้รับยาเข้าทางหลอดเลือดดำ รับไว้สังเกตอาการที่โรงพยาบาล 1 คืน อาการดีขึ้น กลับบ้านได้

“ดังนั้น สรุปคือ ปัจจุบันอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง โดยคณะผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า เกิดจากแพ้วัคซีนมี 2 ราย ซึ่งได้รับการดูแลรักษาและหายเป็นปกติ อาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนไม่เหมือนผลข้างเคียงจากวัคซีน และผลข้างเคียงจากวัคซีนที่รุนแรงที่สุด เรียกว่า แพ้วัคซีน โดย 3 คำนี้ต่างกัน อย่าใช้ปนกัน จะเกิดความสับสน” นพ.โอภาส กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง