ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยไทม์ไลน์ผู้ป่วยหญิง 29 ปี จ.ราชบุรี อาชีพขายอาหารทะเล ตลาดกิตติ บางแค พบติดโควิด19 มีประวัติฉีดวัคซีนป้องกัน เผยพบติดเชื้อก่อน ย้ำชัดฉีดวัคซีนแล้วติดได้แต่ลดความรุนแรงเสียชีวิต ขณะเดียวกันยังต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันรับเชื้อ แพร่เชื้อ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนโควิด19 ว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 150,107 โดส( 28 ก.พ.-27 มี.ค.64) ซึ่งขณะนี้ฉีดไปแล้วเกิน 50% โดยการให้บริการ 13 จังหวัดสามารถฉีดได้อย่างรวดเร็ว สำหรับอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนนั้น มีคนได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง คือ มีผื่นขึ้น ความดันต่ำ ซึ่งได้รับการดูแลและหายดีแล้ว มีจำนวน 2 ราย โดยภาพรวมการรับวัคซีนโควิด19 ทั้งสองยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกาถือว่าปลอดภัย

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับกรณีผู้ป่วยหญิงอายุ 29 ปี จ.ราชบุรี อาชีพขายอาหารทะเล ตลาดกิตติ เขตบางแค กทม. โดยรายนี้ได้รับวัคซีนโควิด ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่การระบาด โดยกทม.ได้ให้วัคซีนในพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนโรคพบว่า รายนี้ก่อนฉีดวัคซีนเป็นแม่ค้าขายอาหารในตลาดดังกล่าว และได้รับการตรวจเชื้อเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ซึ่งตรวจไม่พบเชื้อ และขณะนั้นตลาดปิด โดยพักที่บ้านเป็นหลัก จนมีการรับแจ้งว่ามีการฉีดวัคซีนจึงเข้ารับการฉีด กระทั่งวันที่ 20 มี.ค. หลังจากฉีดวัคซีนไป 2 วัน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรีตรวจพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งยังไม่พบการติดเชื้อหญิงดังกล่าว ก็ได้เชิญไปกักตัวที่สถานกักกันของรัฐ

“ระหว่างนั้นก็มีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR จนพบเชื้อในวันที่ 26 มี.ค. ซึ่งข้อมูลทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อปริมาณน้อย และไม่มีอาการ และเมื่อสอบทานระยะเวลา คาดว่าได้รับเชื้อก่อนฉีดวัคซีนวันที่ 18 มี.ค.2564 เพราะอยู่ในพื้นที่มีการระบาดของโรค ดังนั้น แม้ว่ามีการฉีดวัคซีน และหากรับเชื้อมาก่อนก็สามารถตรวจพบบเชื้อได้ ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก เคยให้ข้อมูลว่า วัคซีนที่ดีที่สุดป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเลย และรองลงมาคือ วัคซีนฉีดแล้ว ติดเชื้อได้ แต่ไม่เกิดอาการป่วย หรือติดเชื้อได้แต่เกิดอาการน้อยๆ ไม่รุนแรง ไม่เสียชีวิต สำหรับวัคซีนโควิด19 ในท้องตลาด ณ เวลานี้ เป็นวัคซีนที่ติดเชื้อได้ เพียงแต่อาการไม่รุนแรง และป้องกันการเสียชีวิตเกือบ 100% จึงเป็นเหตุผลส่งเสริมกลุ่มเป้าหมายให้ฉีดวัคซีนทุกคน” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ทุกคนฉีดวัคซีนโควิดจึงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอด เพราะป้องกันการรับเชื้อเพิ่ม และป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น แม้รับวัคซีนแล้วก็ตาม แต่เมื่อรับวัคซีนแล้ว ต้องรอประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากรับวัคซีนเข็มที่ 2 เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันในระดับสูง