ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โควิด19 วันนี้พบตลาดสดอีก 1 แห่งในเขตสะพานสูง รายแรกเป็นพ่อค้าเนื้อ อายุ 39 ปี พักที่เขตคลองสามวา แต่มีประวัติไปรับเนื้อจากปทุมธานี 

 

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)หรือ ศบค. กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ ทางกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้นำการศึกษาที่มีความเชื่อมโยงกันกับการเดินทางข้ามพื้นที่ และมีการติดเชื้อแพร่กระจายในครอบครัว โดยกราฟแสดงจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในกทม. จำแนกตามความเสี่ยง พบว่า พบการติดเชื้อสูงที่สุด คือ ศูนย์กลางของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) รองลงมาคือ การติดเชื้อในตลาดบางแค การรายงานผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอาจจะมีคนใน 2 กลุ่มแรกเดินทางกลับบ้านโดยไม่มีอาการ ก็กลับไปติดสมาชิกในครอบครัว 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า โดยพื้นที่ กทม. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 32 ราย สะสม 2,133 ราย เสียชีวิต 8 ราย เป็นการคัดกรองเชิงรุกสะสม 106,741 ราย พบติดเชื้อ 597 ราย ตัวอย่างการตรวจหาเชื้อ เช่น เขตกรุงธนใต้ ตรวจหาเชื้อไป 61,164 ราย พบการติดเชื้อ 580 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.75 พื้นที่การติดเชื้อส่วนใหญ่ของกทม. ยังอยู่ในแนวตะวันตก โดยเขตสูงสุด คือ บางแค 318 ราย ตามมาด้วย หนองแขม 63 ราย ภาษีเจริญ 54 ราย ตลิ่งชัน 17 ราย ทวีวัฒนาบางบอน 7 ราย บางขุนเทียน 4 ราย ธนบุรี 3 ราย และคลองสาน คลองสามวา จอมทอง บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางพลัด วังทองหลาง สายไหม เขตละ 1 ราย 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในวันนี้มีรายงานตลาดสดอีก 1 แห่งในเขตสะพานสูง โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นพ่อค้าเนื้อ อายุ 39 ปี พักที่เขตคลองสามวา แต่มีประวัติไปรับเนื้อจากปทุมธานี เพื่อมาขายในตลาดเขตสะพานสูง เมื่อวันที่ 11มี.ค. เริ่มมีอาการป่วย ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผลยืนยันติดเชื้อ นอกจากนั้น ภรรยา อายุ 37 ปี อาชีพขายเนื้อ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ผลยืนยันติดเชื้อโดยไม่มีอาการ อย่างไรก็ตามพบผู้สัมผัสเสี่ยงร่วมบ้าน 7 ราย ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ยังต้องมีการติดตามผลต่อไป 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีอีก 1 ราย ติดเชื้อจากตลาดเขตสะพานสูง เป็นหญิง อายุ 57 ปี มีอาชีพค้าขายลอตเตอรี่อยู่บริเวณใกล้เคียงตลาดที่พบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 17 มี.ค. เริ่มมีอาการป่วย ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ผลยืนยันการติดเชื้อ โดยไม่มีอาการและยังไปค้าขายตามปกติ ทำให้คนในบ้านติดเชื้ออีก 4 ราย ได้แก่ ลูกอายุ 35 ปี อาชีพขายลอตเตอรี่ พี่สาว อายุ 72 ปี ขายล็อตเตอรี่ตลาดแถวร่มเกล้า แม่ อายุ 89 ปี เหลน อายุ 4 ปี เรียนอยู่ระดับอนุบาล

 

"เรามีการรายงานคลัสเตอร์การระบาด และมีการนำเสนอการเรียนรู้ เน้นย้ำอยู่ตลอด แต่ก็ยังเห็นลักษณะพฤติกรรมใกล้เคียงกัน หลายครั้งชุมชนดูข่าวแต่ไม่ตื่นตัว ไม่ได้กลับไปดูพื้นที่ของตัวเอง ก็ทำให้คนในตลาดติดเชื้อ และนำเชื้อกลับไปที่บ้านไปสัมผัสผู้สูงอายุที่อาจมีโรคประจำตัว หรือเด็กเล็ก ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยง ในบางรายก็อาจพบผู้เสียชีวิตได้" พญ.อภิสมัยกล่าว

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขอเน้นย้ำมาตรการในตลาด ทางเทศบาลต้องเป็นหูเป็นตา ประชาชนก็สามารถเสนอแนะให้พื้นที่มีการเฝ้าระวังตลาด ในชุมชน นายกเทศบาลที่เพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา ศบค. ก็ขอฝากให้ทุกท่านช่วยดูแลตลาดและพื้นที่ชุมชน เนื่องจากปรากฏการณ์สะเก็ดไฟที่มีการติดเชื้อในพื้นที่ กระจายไปพื้นที่อื่นมีให้เห็นทั้งมุกดาหาร ยโสธร หนองบัวลำภู ศรีสะเกษ ที่เป็นลักษณะการเดินทางเข้าพื้นที่และเกิดการติดเชื้อแพร่กระจายในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด 

 

"ท่านยังสามารถไปตลาด แต่จะต้องเน้นย้ำมาตรการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือ ทุกท่านยังการ์ดตกไม่ได้" พญ.อภิสมัย กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง