ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ปรับแผนกระจายวัคซีนโควิดให้สอดคล้องสถานการณ์ เดิมกระจาย 22 จังหวัด ล่าสุดทั่วประเทศเริ่ม 1 เม.ย.นี้ ขณะที่สยามไบโอไซฯ ส่งคืนวัคซีนกว่า 4 ล้านกว่าโดสให้รัฐบาล ครอบคลุมประชากรกว่า 2 ล้าน เพื่อตอบแทนที่จัดสรรงบฯสำหรับปรับปรุงมาตรฐานรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากแอสตราฯ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีนักการเมืองบางคนออกมาทักท้วงการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคโควิด19 ของกระทรวงสาธารณสุขไร้ประสิทธิภาพ และยังทำให้มีวัคซีนค้างสต๊อกอยู่กว่า 1 ล้านโดส ว่า เลอะเทอะ เพราะวันนี้วัคซีนเพิ่งเข้ามาถึงประเทศไทย 1 ล้านโดส และจากซิโนแวคล็อตถัดไปอีก 1 ล้านโดส กำลังจะเข้ามาในไทยในเดือนเม.ย. นี้ ตอนนี้กำลังทยอยฉีดให้เร็วที่สุด ซึ่งได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่าเป็นไปตามเป้าหมาย และตอนนี้กำลังปรับแผนกระจายวัคซีนไปฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้าตามแนวชายแดน ทั้งทหาร ตำรวจ บุคลากรสาธารณสุข คนทำงานด่านหน้า วันนี้วัคซีนเข้ามาแล้วควรมีแต่เรื่องดีๆ ไม่ใช่มาหาความผิดความบกพร่อง กวนน้ำให้ขุ่น

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการเจรจาซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 5 ล้านโดสจากซิโนแวค นายอนุทิน กล่าวว่า แผนการผลิตวัคซีนของแอสตราเซเนกาในประเทศไทย ค่อนข้างที่จะเป็นไปตามเป้าหมาย แนวโน้มดีมาก เรามีความพยายามให้เขาจัดส่งให้เร็วยิ่งขึ้น และประสิทธิภาพการผลิตต่างๆ ดูแล้วเป็นไปตามที่คาดหมาย เป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย ดังนั้นการหาวัคซีนสำรอง หากดูตามไทมไลน์แล้ว และเราพยายามประหยัดเงินให้มากที่สุด ถ้าแอสตราฯ มาได้ ประสิทธิภาพการฉีดดีการจัดส่งเป็นไปตามที่วางไว้ จึงไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่ม ซึ่งในส่วนของ 5 ล้านโดสเราเพียงแต่เปิดช่องไว้ ส่วนตัวผู้ผลิตเองก็พยายามเน้นผลิต 1 ล้านโดสที่จะให้ไทยให้ทันในเม.ย.ก่อน

เมื่อถามว่าตอนนี้แผนวัคซีนของไทยได้รับผลกระทบหรือไม่ เนื่องจากหลายประเทศที่มีโรงงานผลิตวัคซีน สั่งชะลอการส่งออกวัคซีนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนตอนนี้ถ้าเราไม่มีบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด มาเป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนของแอสตราฯในประเทศไทย เราคงนอนไม่หลับ แต่วันนี้เราไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะมีเหตุอะไรที่จะทำให้เราถูกตัดคิว หรือทำให้วัคซีนล่าช้า จริงๆ แล้วแผนการจัดหาและกระจายวัคซีนของไทยเป็นไปตามเป้ามาตั้งนานแล้ว เพราะเราคุยตั้งแต่ปี 63 ว่าจะเริ่มผลิตและส่งได้ประมาณ มิ.ย. แต่ที่หาวัคซีนเข้ามาก่อนในช่วงนี้เพราะมีการระบาดในบางพื้นที่ ซึ่งก็มีเพียงซิโนแวคเจ้าเดียวที่สามารถส่งให้ได้ ซึ่งกว่าจะได้มา 2 ล้านก็เจรจากันแทบตาย

“ นอกจากนี้ ทางบริษัทสยามไบโอไซฯ จะส่งคืนวัคซีนประมาณ 4 ล้านกว่าโดสให้กับรัฐบาลด้วย ซึ่งครอบคลุมประชากรกว่า 2 ล้านคน เพื่อเป็นค่าตอบแทนที่จัดสรรงบประมาณสำหรับการพัฒนาปรับปรุงมาตรฐานบางอย่างเพื่อรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากแอสตราฯ ด้วย ซึ่งเป็นตัวหนึ่งที่บอกว่าเขาไม่เอาเปรียบ ทั้งๆ ที่งบฯ นี้รัฐใช้เพื่อสนับสนุนการพัฒนา และหาวัคซีนภายในประเทศอยู่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้มีการปรับแผนการฉีดวัคซีนอีก 1 ครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เนื่องจากมีวัคซีนล็อต 2 เข้ามา 800,000 โดส เดิมเราจะกระจายลงไปใน 22 จังหวัดก็มีการปรับใหม่ โดยเน้นใน 22 จังหวัดนี้ เช่นเดิมเพื่อหวังผลในการควบคุมป้องกันโรค และการเดินหน้าเศรษฐกิจแต่ก็จะกระจายบางส่วนให้กับจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ จังหวัดละ 2,000 โดส ฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุขรวมถึง อสม. เริ่ม 1 เม.ย.นี้ เพื่อเป็นการซักซ้อมระบบก่อนที่จะจัดส่งวัคซีนล็อตใหญ่ลงไปในพื้นที่ประมาณเดือน มิ.ย.นี้จะได้ไม่เกิดข้อติดขัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 22 จังหวัดที่จะได้รับวัคซีนเพื่อการควบคุมป้องกันโรคและการส่งเสริมเศรษฐกิจประกอบด้วย สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี ชลบุรี ระยอง เชียงใหม่ ขอนแก่น กระบี่ พังงา อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา สระแก้ว เชียงราย มุกดาหาร นราธิวาส ระนอง หนองคาย และ จันทบุรี