ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชนกลุ่มจ้างต่ำกว่าวุฒิ เข้าร้องผู้บริหาร สธ. ชี้ทำงานโควิด19 ในรพ.สต.-รพช. 477 คนทั่วประเทศยังไม่ได้รับการบรรจุข้าราชการ ด้าน “หมอสุระ” เผยสธ.ยื่นเรื่องถึง ก.พ.พิจารณาหาทางออกช่วยกลุ่มที่วุฒิการศึกษา และกลุ่มที่ชื่อในการจ้างงานไม่ตรง แต่มีคุณสมบัติ ครบลั่นไม่ต้องกังวล ล่าสุดทำเรื่องขอขยายระยะเวลาการบรรจุออกไป พร้อมไม่ขยับเลขตำแหน่ง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 เม.ย. 2564 เครือข่ายชมรมลูกจ้างเจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน วุฒิปริญญาตรี (จ้างต่ำกว่าวุฒิ ) จำนวน 142 คน ซึ่งเดินทางมาจากทั่วประเทศ ได้แก่ สุโขทัย สุรินทร์ แพร่ ลำปาง นครปฐม กำแพงเพชร ตรัง นครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ อุบลราชธานี เชียงราย เพชรบูรณ์ นครราชสีมา โดยมีน.ส.ธัญญารัตน์ บุญเชิญ ประธานเครือข่ายชมรมลูกจ้างเจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน วุฒิปริญญาตรี (จ้างต่ำกว่าวุฒิ ) เข้ายื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความเป็นธรรมและติดตามกรณีการบรรจุข้าราชการกลุ่มตกหล่น โดยมี นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นผู้รับหนังสือ

น.ส.ธัญญารัตน์ กล่าวว่า วันนี้นอกจากจะมาขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่กระทรวงสาธารณสุขในการให้ความช่วยเหลือพวกเรามาตลอด แต่วันนี้เรามาขอติดตามจากกรณีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 และ 15 เมษายน 2563 ได้มีมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 ให้กระทรวงสาธารณสุขคัดเลือกลูกจ้างในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข บรรจุเข้ารับราชการรุ่นโควิด19 ป็นกรณีพิเศษ จำนวน 45,684 อัตรา ซึ่งปรากฏว่า เจ้าพนักงานสาธารณสุข วุฒิปริญญาตรี (จ้างต่ำกว่าวุฒิ) จำนวน 477 อัตรา เป็นกลุ่มตกหล่นที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ ซึ่งปัจจุบันบรรจุข้าราชการมาแล้ว 4 รอบ รวมรอบตกหล่น แต่พวกตนในฐานะเจ้าพนักงานฯ จ้างต่ำกว่าวุฒิ ทั้ง 477 อัตรายังไม่ได้รับการบรรจุเลย

“พวกเราเป็นอีกกลุ่มด่านหน้าที่ทำงานโควิด19 ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) และโรงพยาบาลชุมชน พวกเราเป็นหนึ่งในนโยบายสามหมอ และทำงานมาตลอด ยิ่งช่วงโควิดระบาดรอบใหม่ เราก็ยังทำงานอยู่ แม้จะมีผลต่อขวัญกำลังใจพวกเรา วันนี้จึงมาขอความกรุณาต่อกระทรวงสาธารณสุขในการช่วยเหลือ เนื่องจากมีความกังวลว่าการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดจะครบ 1 ปีในวันที่ 15 เม.ย.นี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่ง เพื่อบรรจุบุคลากรสาธารณสุขสายงานอื่นๆได้ เราจึงกังวล และขอให้คงตำแหน่งนี้ไว้ก่อนให้พวกเรา โดยขอให้สงวนเลขตำแหน่งที่ ครม.อนุมัติตำแหน่งตั้งใหม่ทั้งสิ้น 477 ตำแหน่งของเจ้าพนักสาธารณสุขชุมชน ที่มีวุฒิปริญญาตรี (จ้างต่ำกว่าวุฒิ) และขอขยายมติคณะรัฐมนตรีให้มีการบรรจุกลุ่มตกหล่น ให้ครอบคลุมลูกจ้างวุฒิปริญญาตรีที่จ้างต่ำกว่าวุฒิโดยใช้เลขตำแหน่งเดิม บรรจุข้าราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ ให้ตรงตามวุฒิ” น.ส.ธัญญารัตน์ กล่าว

ด้าน นพ.สุระ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง ก.พ. ว่า กลุ่มที่วุฒิการศึกษาไม่ตรง และกลุ่มที่ชื่อในการจ้างงานไม่ตรงกับ 24 สายงาน แต่มีคุณวุฒิ มีคุณสมบัติครบตาม 24 สายงานทุกอย่าง โดยได้สอบถามไปอีกรอบว่า ขอให้หาวิธีว่าจะดำเนินการอย่างไรให้บรรจุได้ นอกจากนี้ ทางเจ้าพนักงานสาธารณสุขสอบถามว่า หากไม่ได้จะมีการเยียวยาอย่างไรนั้น ซึ่งก็จะมีการหารือกับทางอ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม กรณีการบรรจุข้าราชการ ทางกระทรวงฯ จะขอขยายเวลาออกไปอีกสักระยะหนึ่งจากเดิมวันที่ 15 เม.ย. นี้จะครบกำหนด และขอรับประกันว่า น้องๆในกลุ่มเรียกชื่อจ้างงานไม่ตรง และกลุ่มที่วุฒิไม่ตรงประมาณ 900 กว่าคนจะยังคงเลขตำแหน่งไว้ก่อน จะไม่ถูกเปลี่ยนเป็นสายวิชาชีพอื่น ณ ขณะนี้