ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ และรมว.สธ. เผยกรณี “ศักดิ์สยาม” รมว.คมนาคม ติดโควิด ความจริงต้องรับวัคซีนเข็มที่ 2 วันนี้ แต่ต้องชะลอไปก่อน ด้านแพทย์เชี่ยวชาญเผยฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกแต่ติดเชื้อ ย่อมเกิดขึ้นได้ เพราะภูมิฯยังไม่ขึ้น

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.  วันที่ 7 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการรายงาน มายังตน เพราะทราบว่านายศักดิ์สยามเพิ่งตรวจ ที่รพ.บุรีรัมย์ เพราะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหน้าห้องติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ต้องรอครบ 3 ชั่วโมง ถึงจะทราบผล และหากทราบแล้วก็คงต้องให้แพทย์ที่เกี่ยวข้องชี้ในการแถลงให้ทราบ ทั้งนี้ ตามกำหนดเดิมนายศักดิ์สยามมีกำหนดรับวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันนี้ ก็ต้องงดไปก่อน ส่วนตัวเองขณะนี้ตรวจภูมิคุ้มกันขึ้นแล้ว

นพ.ทวี โชติพิทยะสุนนท์ ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับคนที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก แล้วเกิดติดเชื้อ ก็หมายความว่า วัคซีนยังไม่ได้ตอบสนองหรือแสดงประสิทธิภาพทันที ส่วนใหญ่วัคซีนจะเริ่มตอบสนอง 14 วันขึ้นไป บางชนิดของวัคซีน ก็ต้องรับครบถึง 2 เข็ม อย่างวัคซีนซิโนแวก จึงเป็นเหตุให้ต้องยังสวมหน้ากากอนามัย มีระยะห่าง ล้างมือ และลดปัจจัยเสี่ยง คนได้รับวัคซีนเข็มแรกยังต้องระวังตัว สำหรับคนที่ติดเชื้อจากการรับวัคซีนแค่เพียง 1 เข็ม ยังต้องรอให้พ้น 3 เดือน ก่อน จึงจะกลับมารับเข็ม 2 ต่อได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับการระบาดที่เกิดขึ้น ขณะนี้มาจากผับบาร์ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาด เจ้าตัวควรมาตรวจ และหลังจากการตรวจหาเชื้อแล้ว แม้ไม่เจอเชื้อจำเป็นต้องเก็บตัว 14 วัน ส่วนคนใกล้ชิดดูแลตัวเอง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด และหากมีโอกาสหรืออยู่ในเกณฑ์ได้รับวัคซีนก็ควรรับ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง