ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณบดีศิริราชเผยกรณีแพทย์ประจำบ้าน รพ.ศิริราช 2 คนติดโควิด เบื้องต้นคาดติดเชื้อจากภายนอกโดยไม่รู้ตัว ขณะนี้รพ.เตรียมวางมาตรการเข้มข้นและคัดกรองผู้รับบริการ ย้ำสายพันธุ์อังกฤษติดเชื้อเร็ว ขณะที่คน มาตรการการ์ดตกหมด ขอให้ทุกคนระวัง ป้องกันตัว สงกรานต์เลี่ยงได้อย่าเพิ่งกลับบ้าน ห่วงนำเชื้อติดผู้สูงวัย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 เม.ย. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงาน มีแพทย์ประจำบ้านรพ.ศิริราช จากภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด 1 คน และภาควิชาวิสัญญีวิทยา 1 คนติดเชื้อโควิด-19เบื้องต้นทราบว่าเป็นการติดเชื้อจากภายนอกโดยไม่รู้ตัวขณะนี้โรงพยาบาลอยู่ระหว่างประชุมกำหนดมาตรการความเข้มข้นและการคัดกรองผู้รับบริการ จากก่อนหน้าก็มีการคุมเข้มในมาตรการต่างๆ อยู่แล้ว

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า การระบาดรอบนี้ค่อนข้างหนัก หลังจากมีการระบาดที่จ.สมุทรสาคร แต่รู้กลุ่มเสี่ยงสามารถจัดการบับเบิลแอนด์ซีลได้ แต่ขณะนี้การระบาดจากสถานบันเทิงกระจายไปทั่วกว่า 10 จังหวัดแล้ว ประกอบกับเป็นสายพันธุ์อังกฤษยิ่งกระจายเร็ว อีกทั้งต้องยอมรับว่าขณะมาตรการต่างๆ คนการ์ดตกทุกเรื่อง และอยู่ในอารมณ์ที่เตรียมสนุกสนานในเทศกาลหยุดยาวสงกรานต์อีก น่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้น ไม่อยากให้ตกใจ แต่ให้ช่วยกันหยุดกระจายเชื้อ เคร่งครัดในมาตรการต่างๆ เป็นไปได้ให้ทบทวนการเดินทางกลับไปเยี่ยมผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ หากไม่จำเป็นขอให้ชะลอและใช้วิธีเยี่ยมทางไกลไปก่อน ยกเว้นต้องไปจริงๆ ก็ต้องเข้มงวดในมาตรการต่างๆ ทั้งสวมหน้ากากแม้แต่ในบ้าน ล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะผู้สูงอายุคือกลุ่มเสี่ยง ในขณะที่ตัวเราอาจจะมีเชื้อ ซึ่งไม่แสดงอาการ อยากให้ทุกคนร่วมมือหยุดกระจายความเสี่ยง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง