ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราชเผยความคืบหน้าหลังพบแพทย์ประจำบ้านศิริราชติดโควิด2 รายจากการไปสถานบันเทิง ล่าสุดพบคนใกล้ชิดติดอีก 1 ราย มีกลุ่มเสี่ยงสูง 27 ราย เผยไทม์ไลน์พบเดินทางไปงานเลี้ยงโรงแรม เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 เม.ย. รศ.นพ.วิศิษฎ์  วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช แถลงความคืบหน้าภายหลังพบแพทย์ประจำบ้านของโรงพยาบาลศิริราชติดโควิด19 ว่า สำหรับกรณีแพทย์ประจำบ้าน 2 ราย ติดโควิด19 ซึ่งรายแรกเป็นแพทย์จากภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด 1 ราย และแพทย์ประจำบ้านต่อยอดภาควิชาวิสัญญีวิทยาอีก 1 ราย โดยแพทย์ทั้งสองรายได้มาตรวจเชื้อกับทีมแพทย์ศิริราชเมื่อวันที่ 7 เม.ย. แจ้งว่าได้ไปในสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากตามที่เป็นข่าว คือ คลัสเตอร์สถานบันเทิง โดยไปเมื่อวันที่ 2 เม.ย. และเริ่มมีอาการวันที่ 5 เม.ย. โดยทั้งสองท่านมีอาการป่วยและพบผลบวกทั้งสองราย ซึ่งได้รับแพทย์ทั้ง 2 รายเข้ารับการรักษาที่รพ.ศิริราชในวันที่ 8 เม.ย.

นพ.วิศิษฎ์ กล่าวอีกว่า ได้สอบสวนการระบาดเพื่อหาว่ามีบุคลากรหรือผู้ป่วยรายใดมีประวัติใกล้ชิดแพทย์ทั้งสองท่าน และล่าสุดได้รับตัวแพทย์ทั้งสองท่านมารักษาพยาบาลในโรงพยาบาล นอกจากนี้ พบว่า มีคนใกล้ชิดแพทย์อยู่บ้านเดียวกันติดเชื้อ 1 ราย กรณีนี้จึงพบมีการติดเชื้อ 3 ราย สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีทั้งบุคลากร เจ้าหน้าที่ คนไข้ โดยบุคลากรที่สัมผัสแพทย์สองท่านมี 100 กว่าคน แต่สัมผัสเสี่ยงสูงมี 27 คน ส่วนคนไข้ที่แพทย์สองรายได้ดูแลนั้นมีทั้งหมด 10 ราย เป็นทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ซึ่งทางรพ.มีรายชื่อและแจ้งให้ผู้ป่วยนอกทราบว่ามีประวัติความเสี่ยง เพื่อให้สังเกตอาการและระมัดระวังป้องกันตน และติดตามให้กลับมาตรวจหาเชื้อที่ รพ.ศิริราชต่อไป อย่างไรก็ตาม ในจำนวนบุคลากรที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งคนไข้เราได้ดำเนินการสว็อปหาเชื้อแล้วและรอผลอยู่ โดยบุคลากรเราให้กักตัวที่บ้าน หรือโรงพยาบาลในสถานที่เราจัดให้แล้ว โดยที่บ้านก็ต้องแยกตัวเองชัดเจน ส่วนบุคลากรบางคนที่ลำบากกักตัวที่บ้าน รพ.ก็จัดสถานที่กักตัวให้ในรพ. ทั้งนี้ ในส่วนคนไข้ที่ได้ทำการตรวจเชื้อนั้น เราได้ทำการแยกคนไข้ออกจากคนไข้อื่นๆด้วยเช่นกัน ทั้งหมดได้ดำเนินการแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการติดตามผู้สัมผัสแพทย์ทั้งสองท่านมีการดำเนินการอย่างไร ผอ.รพ.ศิริราช กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการติดตามทุกส่วน ทั้งในรพ. ที่บ้าน แต่จริงๆ แพทย์ 1 ท่านอยู่หอ ไม่ได้ใกล้ชิดที่บ้าน แต่ส่วนอื่นๆก็ติดตามหมด เนื่องจากพบว่า นอกจากไปพื้นที่เสี่ยง ยังพบว่ามีไปงานเลี้ยง งานแต่งงานที่โรงแรม จึงได้มีการติดตามเช่นกัน

“จากเหตุนี้ทำให้มีบุคลากรจำนวนหนึ่งมีการกักตัว จึงมีความจำเป็นต้องวางมาตรการควบคุมการติดเชื้อ และในเรื่องการปฏิบัติงานแบบเข้มข้นสูงสุด โดยจัดทีมบุคลากร 2 ทีมเพื่อสลับสับเปลี่ยนการทำงาน เพื่อสงวนบุคลากรกรณีเร่งด่วน ด้วยเหตุนี้จึงต้องลดบริการการแพทย์ในบางส่วน ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.2564 จะลดการบริการ อย่างการผ่าตัดหัตถการลง 50% และลดคนไข้บริการผู้ป่วยนอก โดยเลื่อนนัดออก กรณีอยากพบแพทย์ให้พบแพทย์ทางออนไลน์ ส่วนคนไข้ที่จำเป็นต้องผ่าตัดหัตถการ รพ.ก็ยังให้บริการในส่วนนี้ 50% และได้ให้บุคลากรหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง หากมีอาการหรือมีความเสี่ยงให้รายงานตัวทันที” ผอ.รพ.ศิริราช กล่าว

ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด แม้เราจะฉีดวัคซีนโควิด แต่ภูมิคุ้มกันยังไม่ขึ้น ดังนั้น ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และบุคลากรศิริราชเองก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเมื่อใกล้คนไข้ก็ต้องใส่เฟซชิลด์อีกด้วย ขณะที่คนไข้ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย งดการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยในกรณีต้องเฝ้าไข้ ขอให้ผู้มาเฝ้าไข้ สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในรพ.เช่นกัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง