ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ” เผยข้อมูลองค์การอนามัยโลกพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในเขมรเริ่มตั้งแต่ก.พ.64 ดังนั้น ในไทยที่ระบาดขณะนี้ไม่น่ามาจากสถานกักกัน แต่คาดมาจากการเคลื่อนย้ายประชาชนระหว่างเขมรและไทย

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยมีข้อความว่า

โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ การระบาดในประเทศไทย มีการระบาดของสายพันธุ์อังกฤษอย่างมากในประเทศเขมร เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 64 จนถึงวันที่ 19 มีนาคม 64 มีจำนวนผู้ป่วยกว่า 1,500 ราย สายพันธุ์ที่ตรวจพบรายงานโดย องค์การอนามัยโลก เป็นสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 และแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากในเขมร

เมื่อเป็นเช่นนี้่ ต้นต่อของการระบาดในประเทศไทยครั้งนี้ ที่เกิดจากสายพันธุ์อังกฤษ ครั้งนี้ไม่น่าจะมาจากสถานกักกัน ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ น่าจะมาจากการเคลื่อนย้ายของประชาชนระหว่างประเทศเขมรและไทยเพราะพบสายพันธุ์นี้ในเขมร ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 64 และยังระบาดอย่างรุนแรงในเขมร รายงานต่างด่าว หรือคนไทยที่ข้ามไป ข้ามมา น่าจะเป็นต้นเหตุ ในการแพร่ระบาดครั้งนี้